Cơ Xương Khớp

Bác sĩ cho em hỏi, khớp gối của mẹ em xuất hiện vật gì nhỏ như hạt gạo sờ trúng nó di chuyển được vậy có sao không ạ?

Quách Đại Bỉnh Tân

(2016/08/05 06:42)

Chào bạn
Trường hợp của mẹ bạn chúng tôi chưa rõ là ngoài việc khớp nổi vật lạ còn có biểu hiện gì khác kèm theo hay không. Nhưng các trường nổi vật lạ có thể là do mắc một trong số các bệnh lý sau bạn có thể xem xét:\n- Thoái hóa khớp gối chỉ những biến đổi của hiện tượng lão suy dẫn tới tăng sinh chất xương và hình thành “gai xương”. Đây là một biến đổi sinh lý của đại đa số người đến sau tuổi trung niên đều có thể xuất hiện, nhưng không nhất thiết dẫn tới bệnh tật. Bệnh hay gặp ở chị em tuổi trung niên béo phì, bị chấn thương hoặc làm việc mệt mỏi quá sức, sụn khớp bị phá hoại và “gai xương” có thể bóc, bong rụng trong khớp, hình thành vật di chuyển gây đau.
- Bệnh gút mạn tính: nguyên nhân do sự tăng acid uric máu lâu ngày dẫn đến sự tích tụ các tinh thể urate ở các đầu xương, các tích tụ này ngày càng nhiều và cuối cùng dẫn đến hình thành các u cục tại các khớp. Biểu hiện của bệnh gút là xuất hiện những cơn đau đột ngột và dữ dội về đêm, đặc biệt là sưng nóng đỏ đau ở ngón bàn chân cái sau các bữa tiệc ăn uống nhiều rượu thịt.
- Hiện tượng gối bị nổi một cục như cái hạch và nó to theo thời gian, đây là biểu hiện của bệnh thoát vị bao hoạt dịch khớp gối. Thoát vị bao hoạt dịch là hiện tượng bao hoạt dịch phồng lên, ở trong chứa hoạt dịch. Nang thoát vị khi nhỏ sẽ không gây vấn đề gì, nhưng khi lớn dần sẽ gây chèn ép vào mạch máu thần kinh và làm bệnh nhân khó chịu khi ngồi xổm. Nang thoát vị khớp gối hay gặp ở phía sau khớp gối. Điều trị, phương pháp hiện đại ngày nay là phẫu thuật nội soi mở rộng đường thông, nhờ đó nang xẹp dần lại; nhưng đòi hỏi chuyên môn cao vì vị trí trường phẫu thuật hẹp và gần mạch máu thần kinh kheo.
- Một số trường hợp nổi hạch khác nhưng không có biểu hiện đau nguyên nhân là do trong cơ thể có những ổ viêm, sau khi hết viêm thì các hạch này sẽ dần biến mất.
Bạn có thể xem xét trường hợp mẹ của bạn với các biểu hiện trên. Nhưng đối với 3 trường hợp ở trên thì nên đến bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị tốt nhất bạn nhé.
Thân ái.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan