Các bước của quy trình niềng răng

Tác giả: Kim Hiếu Thi Lê. Ngày đăng: 12-05-2017

Các bước của quy trình niềng răng. Quá trình niềng răng chỉnh nha mất khá nhiều thời gian và đòi hỏi sự hợp tác giữa bệnh nhân và bác sĩ. Vậy quy trình niềng răng như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất cho bệnh nhân?

Niềng răng chình nha là một phương pháp khá phức tạp và tốn nhiều thời gian  yêu cầu những trang thiết bị hiện đại cùng tay nghề cao của bác sĩ thực hiện. Theo bộ y tế, quy trình niềng răng đạt chuẩn có những bước sau.

Thăm khám và tư vấn- trong những bước quan trọng của quy trình niềng răng

Đầu tiên bác sĩ tiến hành thăm khám tổng quát tình trạng răng miệng cho bệnh nhân, từ đó đánh giá tình trạng răng khó dễ như thế nào.

 

Các bước của quy trình niềng răng

 

Chụp phim X-quang xương hàm là một trong khâu quan trọng của quy trình niềng răng.

Lên phác đồ điều trị- lên lộ trình niềng răng là bước không thể thiếu trong quy trình niềng răng.

Dựa trên những kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể. Các phương pháp niềng răng thường được phân loại theo loại mắc cài sao cho phù hợp với tình trạng răng, hàm và điều kiện thời gian, chi phí bao gồm: mắc cài kim loại, mắc cài sứ, mắc cài tự khóa, mắc cài mặt lưỡi.

Bác sĩ cùng trao đổi với những bệnh nhân những vấn đề liên quan đến việc niềng răng giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về việc điều trị của mình.

Lấy dấu hàm- bước quyết định bạn thích hợp với niềng răng nào

Bác sĩ tiến hành lấy những thông số dấu hàm cụ thể trên răng bệnh nhân. Những dữ liệu này  sẽ được đánh giá và phân tích kết hợp với đánh giá toàn bộ các vấn đề chức năng khớp thái dương hàm, cơ nhai… Dữ liệu lâm sàng sẽ được nhập liệu trong phần mềm chỉnh nha chuyên dụng để phân tích và theo dõi trong suốt quá trình điều trị.

Các kỹ thuật viên sử dụng phần mềm máy tính để chế tác các khí cụ niềng răng tương thích với từng trường hợp cụ thể.

Đeo mắc cài- bước cuối cùng trong quy trình niềng răng

Bác sĩ thực hiện cạo vôi răng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho bệnh nhân. Bác sĩ đeo mắc cài lên răng cho bệnh nhân, đeo thun định hình và tạo lực kéo như những tính toán trước đó.

Theo dõi chỉnh nha- chăm sóc và theo dõi niềng răng sau khi hoàn thành quy trình niềng răng

Trong suốt thời gian niềng răng, bác sĩ sẽ hẹn lịch tái khám cụ thể với bệnh nhân. Thông thường khoảng 3 tuần bệnh nhạn đến tái khám 1 lần. Tuy nhiên, với kỹ thuật mắc cài trong suốt ( niềng răng không mắc cài ) thời gian cần đi đến phòng nha sẽ được hạn chế đáng kể.

 

Các bước của quy trình niềng răng-hình 2

 

Quy trình niềng răng an toàn được thực hiện bởi bác sĩ giỏi và công nghệ tiên tiến.

Trong các lần tái khám, bệnh nhân sẽ được chụp hình và phim, bác sĩ sẽ theo dõi và đánh giá khả năng di chuyển của các răng. Và những lúc này bệnh nhân sẽ nhận thấy sự thay đổi trên khuôn mặt mình như thế nào. Mỗi bệnh nhân sẽ cho ra kết quả khác nhau tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng của mỗi người.

Một số lưu ý khi niềng răng

  • Trong chế độ ăn uống hằng ngày, bạn nên sử dụng những thực phẩm như các món luộc, các loại nước ép và sữa chua, cơm mềm, cháo, soup
  • Theo thời gian điều trị, răng của ban được thắt chặt hơn, bạn cũng nên tiếp tục sử dụng các loại thực phẩm mềm cho đến khi bạn cảm thấy không còn khó chịu hay đau đớn nữa.
  • Ngoài ra, trong những chú ý sau khi niềng răng mà bạn cần thực hiện, hãy hạn chế những thực phẩm chứa nhiều chất tạo ngọt và các loại thức uống có gas.
  • Trong thành phần thực phẩm, đường và tinh bột sinh ra axít và bợn răng, do đó có thể gây sâu răng và làm phát triển các bệnh về lợi, đồng thời gia tăng tính axit trong môi trường khoang miệng gây ảnh hưởng đến hệ thống khí cụ niềng răng, khiến liệu trình niềng răng gặp phải sự cố và kéo dài hơn so với phác đồ đã đưa ra.

Cùng chuyên mục

Dsc0143 b

Bạn muốn tìm phòng khám nha khoa uy tín ở TpHCM? Danh sách 11 phòng khám nha khoa với trình độ chuyên môn bác sĩ tốt, cơ sở trang thiết bị hiện đại dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn được phòng khám phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Nha Khoa

- 03/05/2018

Avatar

Không chỉ riêng khám chữa mà nhu cầu thẩm mỹ răng hàm mặt hiện nay khá cao. Finizz xin chia sẻ địa chỉ các phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt tại Bắc Kạn.

Nha Khoa

- 15/03/2018

Phong kham nha khoa uy tin tai tphcm hinh avt

Thông tin tràn lan về các phòng khám khiến người dùng gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn địa chỉ điều trị phù hợp. Danh sách 20 phòng khám nha khoa uy tín tại Tphcm sau đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên.

Nha Khoa

- 29/08/2017

Nha khoa uy tin o can tho hinh ava

Gợi ý một số địa chỉ nha khoa uy tín ở Cần Thơ. Trong những năm gần đây có rất nhiều phòng khám nha khoa được mọc lên tại Cần Thơ. Thực tế là bên cạnh những nha khoa chất lượng luôn kèm theo những nha khoa kém chất lượng. Nhiều khách hàng có nhu cầu về răng miệng không khỏi băn khoăn để lựa chọn ...

Nha Khoa

- 21/07/2017

Nha khoa uy tin o binh duong hinh ava

Mách bạn một số địa chỉ nha khoa uy tín ở Bình Dương. Lần đầu tiên tìm kiếm phòng khám nha khoa không dễ dàng đối với một số bạn khi có nhu cầu thăm khám bác sĩ về vấn đề răng miệng. Trường hợp đó cũng tương tự khi tìm kiếm địa chỉ nha khoa uy tín ở Bình Dương với nhiều lựa chọn khác nhau cho bạn.

Nha Khoa

- 21/07/2017