Hình ảnh siêu âm thai.

Tác giả: Nguyễn Đăng Quân. Ngày đăng: 05-03-2018

Siêu âm thai là một trải nghiệm quan trọng đối với các cha mẹ. Hình ảnh siêu âm thai giúp ho bố mẹ có được sự kết nối gần gũi hơn với em bé của mình. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ về những hình ảnh siêu âm thai để theo dõi bé phát triển như thế nào nhé.

Siêu âm thai

hình ảnh siêu âm thai

Siêu âm thai là phương pháp sử dụng đầu dò của máy siêu âm vào phần bụng mẹ để ghi lại hình ảnh của thai nhi. Hình ảnh siêu âm thai giúp mẹ bầu có thể nhìn rõ hơn về về thai nhi của mình cùng với sự phát triển của thai nhi. Với hình ảnh siêu âm thai thu được các bác sĩ và mẹ bầu có thể nhìn thấy những vấn đề xung quanh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, phát hiện những bất thường ở thai nhi.

Khi siêu âm bạn sẽ nhìn thấy gì?

Bạn sẽ nhìn thấy em bé của mình, nhưng không phải toàn bộ cơ thể cùng một lúc. Ví dụ, bạn sẽ nhìn thấy đầu, vai và có thể là phần trên cánh tay của bé. Sau đó, khi chuyên viên siêu âm di chuyển đầu dò trên bụng của bạn, bạn sẽ nhìn thấy bé dưới các góc độ khác nhau.

Đôi khi bạn có thể gặp khó khăn để phân biệt chính xác những phần cơ thể khác nhau của bé. Hình ảnh có thể bị nổi hạt, khó xác định, không có gì cụ thể ngoài những mảng sáng tối. Nhưng cũng có lúc bạn có thể nhìn thấy những hình ành rõ ràng mà không cần chuyên viên siêu âm phải giải thích chúng là gì.

Có lúc người bố sẽ nhìn và phân biệt được rõ ràng những hình ảnh siêu âm thai này hơn người mẹ, hoặc ngược lại. Vì bạn nhìn màn hình ở tư thế nằm, còn bố đứa trẻ ở tư thế ngồi nên điều này đôi khi có thể ảnh hưởng đến góc nhìn hình ảnh và sự diễn giải về chúng.

Sau đây là một số hình ảnh siêu âm thai qua các tuần giúp các mẹ có cái nhìn chính xác hơn trong quá trình siêu âm.

Hình ảnh siêu âm thai 4 tuần tuổi

hình ảnh siêu âm thai

Ở tuần thứ 4, phôi thai còn rất nhỏ nhưng đã tách thành hai phần. Một nửa trở thành nhau thai để cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho bé trong suốt thai kỳ. Nửa còn lại, tiếp tục phát triển để tạo ra các ống thần kinh và là nơi hình thành bộ não, tủy sống như xương sống của bé.

Qua hình ảnh siêu âm thai 4 tuần, bác sĩ sẽ cho mẹ bầu thấy được:

Tuổi thai 4 – 4,5 tuần, tính theo ngày đầu của chu kỳ kinh cuối, qua siêu âm đầu dò âm đạo.

Vòng tròn trống âm, có viền tăng âm nằm trong màng rụng của nội mạc tử cung.

Thai nhi nằm lệch một bên so với đường giữa tử cung.

 

Hình ảnh siêu âm thai 5 tuần tuổi

hình ảnh siêu âm thai

Thông thường, chị em sẽ phát hiện ra mình mang thai ở tuần này thông qua dụng cụ thử thai. Sự phát triển mạnh mẽ của thai nhi ở tuần thứ 5 dù mẹ bầu hay bác sĩ không nghe thấy nhưng nó cũng sẽ thể hiện qua hình ảnh siêu âm, cụ thể:

Túi noãn hoàng thấy được từ tuổi thai 5 – 5,5 tuần, tròn, trống âm, bờ mỏng.

Ở mỗi khoang ối chỉ có 1 túi noãn hoàng, vì vậy số lượng túi noãn hoàng được dùng để tính số túi ối trong trường hợp đa thai giai đoạn sớm.

Túi noãn hoàng sẽ ép sát vào thành khoang đệm ở tuổi thai 11 tuần, khoang ối phát triển.

 

Hình ảnh siêu âm thai 6 tuần tuổi

hình ảnh siêu âm thai

Trong tuần này, thai nhi đang trong giai đoạn hình thành mũi, miệng, tai. Nếu bạn nhìn vào trong tử cung, có thể bạn sẽ thấy một cái đầu quá khổ và đốm đen nơi mắt và lỗ mũi của bé đang bắt đầu hình thành. Qua siêu âm, mẹ bầu có thể thấy:

Phôi thai thấy được ở tuổi thai 6 – 6,5 tuần

Thai nhi 6 tuần tuổi chỉ dài khoảng 1/3 cm ,vẫn chưa có hình dáng giống một em bé. Bạn có thể thấy một chiếc đuôi nhỏ đang còn tồn tại.

Tim của em bé đã đập gần gấp đôi so với nhịp tim của mẹ, khoảng 100 nhịp/phút, máu cũng đã lưu thông khắp cơ thể.

Các bác sĩ lúc này cũng đã có thể đo được sóng não của em bé từ thời điểm 2 – 3 tuần thai.

 

Hình ảnh siêu âm thai 12 tuần tuổi

hình ảnh siêu âm thai

Lúc này, cơ mắt của em bé khép chặt và miệng cũng đã bắt đầu thực hành phản xạ mút. Chẳng bao lâu nữa, ngón tay và ngón chân của bé đều có thể co duỗi. Các tế bào thần kinh cũng đang phân chia nhanh chóng, đồng thời các khớp thần kinh đang được hình thành thần tốc trong não bé.

Cơ thể thai 12 tuần thấy được :

Hình thành xương sọ thai nhi, thấy được nội tạng thai nhi

Thai nhi có đủ tứ chi, cân đối

Có thế phát hiện sớm di tật thai nhi

Không còn màng đệm

 

 

Cùng chuyên mục

3. san.

Bệnh lý sản phụ khoa luôn là điều thầm kín và khó chia sẻ cùng ai, thế đâu là bác sĩ sản phụ khoa giỏi ở Tân Phú, dưới đây là danh sách gợi ý các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú để chị em cùng tham khảo nhé

Sản phụ khoa

- 30/06/2021

28

Việc quản lý thai kỳ sẽ trở nên an tâm hơn với các thai phụ khi được thăm khám cùng các bác sĩ khám thai giỏi ở tphcm. Dưới đây là danh các bác sĩ sản phụ khoa siêu âm dị tật thai giỏi ở tphcm để các mẹ bầu tham khảo nhé.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

63

Sau đây Finizz cung cấp cho các chị em những bác sĩ phụ khoa giỏi. Để các chị em nào thắc mắc khám phụ khoa ở đâu tại tphcm có thể tìm đến khám. Đây là những bác sĩ chuyên khoa giỏi sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

60

Siêu âm thai ở đâu tốt. Nên siêu âm thai 12 tuần ở đâu tốt. Nhiều chị em thường hay hỏi nhau để tìm đến những bác sĩ uy tín. Sau đây Finizz xin tổng hợp 5 bác sĩ siêu âm thai giỏi tại tphcm được nhiều chị em lựa chọn.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

9

Bạn muốn tìm phòng khám thai ở quận 7 ? Xem ngay danh sách 6 phòng khám thai ở quận 7 nổi tiếng để tìm được địa chỉ khám thai và phụ khoa với mình. Và hỏi đáp trực tuyến với bác sĩ để được giải đáp, tư vấn tận tình.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020