Liệu xét nghiệm máu có phát hiện có thai không?

Tác giả: Nguyễn Duy Khánh. Ngày đăng: 03-04-2018

Trên thực tế, có rất nhiều phương pháp khác nhau giúp chị em phụ nữ phát hiện tình trạng mang thai. Vậy, liệu xét nghiệm máu có phát hiện có thai không?

Cơ sở để trả lời cho xét nghiệm máu có phát hiện có thai không?

Xét nghiệm máu là một phương pháp đơn giản và chính xác nhất để xác định liệu bạn có đang mang thai hay không, cụ thể phương pháp này có thể phát hiện nội tiết hCG, là cơ sở để xác định việc mang thai. hCG là một loại hormone chỉ xuất hiện khi phụ nữ đang mang thai. Nó được sản xuất bởi những tế bào hình thành nên nhau thai, có chức năng nuôi dưỡng trứng sau khi thụ tinh và dính vào thành tử cung.

Xét nghiệm máu có thể đo được khối lượng tăng rất nhỏ của hormone này khoảng 6 – 8 ngày sau khi thụ thai, vì vậy xét nghiệm máu có khả năng dự đoán mang thai rất sớm. Lượng hCG sau mỗi ba ngày sẽ tăng lên gấp đôi và ở tuần 15 đến 16 của thai kỳ sẽ đạt mức cao nhất, sau đó giảm dần và biến mất trong vòng vài tuần sau sinh.

Trong trường hợp có thai ngoài tử cung, hCG thường có thời gian nhân đôi dài hơn. Hoặc đối với những người có thai yếu, nồng độ hCG sẽ giảm xuống nhanh chóng sau khi sảy thai. Nếu hCG ở mức rất cao thì có thể đang mang song thai, đa thai hoặc thai trứng.

Liệu xét nghiệm máu có phát hiện có thai không?

Liệu xét nghiệm máu có phát hiện có thai không?

Xét nghiệm máu có phát hiện có thai không - Kết quả như thế nào?

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi xét nghiệm máu có phát hiện có thai không?”, các bác sĩ sẽ căn cứ vào nồng độ hCG như sau:

  • Đối với phụ nữ không mang thai, nồng độ hCG sẽ nhỏ hơn 5mIU/ml.
  • Đối với phụ nữ đã mang thai, nồng độ hCG sẽ lớn hơn 5mIU/ml.

Xét nghiệm máu có phát hiện có thai không - độ chính xác ra sao? 

Thử máu xác định nồng độ hCG phát hiện có thai chính xác hơn que thử thai. Xét nghiệm máu xác định chính xác nồng độ Beta – hCG mà nhau thai tiết vào trong máu mẹ trong khi que thử thai chỉ phát hiện sự có mặt của chất này trong nước tiểu. Thử máu xét nghiệm có độ chính xác rất cao, lớn hơn 97% đối với mục đích xác định có thai. Và, phương pháp này thường được nhiều người áp dụng ngay từ giai đoạn đầu khi chỉ có những dấu hiệu mơ hồ về việc có thai.

Xét nghiệm máu có phát hiện có thai không? Câu trả lời là “Có” với độ chính xác rất cao (> 97%)

Xét nghiệm máu có phát hiện có thai không? Câu trả lời là “Có” với độ chính xác rất cao (> 97%)

Những lưu ý khi xét nghiệm máu

 - Thời điểm lấy máu làm xét nghiệm tốt nhất là vào buổi sáng sớm;

- Các chị em cần phải nhịn ăn, không uống nước ngọt, sữa, nước hoa quả, chè trong vòng 12 tiếng trước khi đi làm xét nghiệm máu;

- Ngoài ra, cần lưu ý tránh sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cà phê,… vài giờ trước khi lấy máu để có kết quả chẩn đoán bệnh chính xác.

Cùng chuyên mục

3. san.

Bệnh lý sản phụ khoa luôn là điều thầm kín và khó chia sẻ cùng ai, thế đâu là bác sĩ sản phụ khoa giỏi ở Tân Phú, dưới đây là danh sách gợi ý các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú để chị em cùng tham khảo nhé

Sản phụ khoa

- 30/06/2021

28

Việc quản lý thai kỳ sẽ trở nên an tâm hơn với các thai phụ khi được thăm khám cùng các bác sĩ khám thai giỏi ở tphcm. Dưới đây là danh các bác sĩ sản phụ khoa siêu âm dị tật thai giỏi ở tphcm để các mẹ bầu tham khảo nhé.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

63

Sau đây Finizz cung cấp cho các chị em những bác sĩ phụ khoa giỏi. Để các chị em nào thắc mắc khám phụ khoa ở đâu tại tphcm có thể tìm đến khám. Đây là những bác sĩ chuyên khoa giỏi sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

60

Siêu âm thai ở đâu tốt. Nên siêu âm thai 12 tuần ở đâu tốt. Nhiều chị em thường hay hỏi nhau để tìm đến những bác sĩ uy tín. Sau đây Finizz xin tổng hợp 5 bác sĩ siêu âm thai giỏi tại tphcm được nhiều chị em lựa chọn.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

9

Bạn muốn tìm phòng khám thai ở quận 7 ? Xem ngay danh sách 6 phòng khám thai ở quận 7 nổi tiếng để tìm được địa chỉ khám thai và phụ khoa với mình. Và hỏi đáp trực tuyến với bác sĩ để được giải đáp, tư vấn tận tình.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020