Mách bạn các cột mốc khám thai quan trọng

Tác giả: Bích Nguyễn. Ngày đăng: 03-04-2018

Khám thai lần đầu tiên và các cột mốc khám thai quan trọng, dù bận rộn đến đâu mẹ bầu cũng không nên bỏ qua để nhanh chóng phát hiện những bất thường nếu có và kịp thời đưa ra hướng xử lý kịp thời nhất.

Các cột mốc khám thai mẹ cần nhớ để bé ra đời khỏe mạnh

 

Khám thai lần đầu tiên: Ngay khi phát hiện có thai

Đừng trì hoãn việc khám thai khi trễ kinh một tuần hoặc khi thử que hai vạch hãy đến bệnh viện ngay. Đây là lần khám thai rất quan trọng trong các cột mốc khám thai. Nếu mẹ bầu không đi khám sớm có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như: sẩy thai sớm, thai lưu do bất thường ở tử cung mà mẹ không hề hay biết. Quan trọng hơn cả, lần khám thai đầu tiên này giúp mẹ phát hiện bé đã vào trong tử cung chưa, nếu thai nằm ngoài tử cung thì mẹ sẽ được bác sĩ đưa ra những giải pháp can thiệp kịp thời để giúp hai mẹ con an toàn.

Tuần thai thứ 6 đến 8: Lắng nghe nhịp đập tim thai

Các mốc khám thai quan trọng mẹ được nghe nhịp đập tim thai

Các mốc khám thai quan trọng mẹ được nghe nhịp đập tim thai

Mẹ sẽ được siêu âm xác định tim thai, kích thước túi ối, chiều dài phôi để xác định thai có phát triển tương xứng với tuổi thai hay không.

Bên cạnh đấy là các bước khám lâm sàng như: cân nặng, đo huyết áp xem tình trạng mẹ có bị ảnh hưởng đến sức khỏe hay không để có hướng điều chỉnh phù hợp.

Tuần thai thứ 11 đến 13: Đo độ mờ da gáy

Ở thời điểm này, mẹ đi khám thai sẽ xác định được chính xác tuổi thai của con là cơ sở cho việc theo dõi sự phát triển của thai nhi ở các mốc khám thai quan trọng sau này.
Ngoài ra, mốc khám thai này rất quan trọng, bác sĩ sẽ siêu âm đo độ mờ da gáy để xác định các bất thường về nhiễm sắc thể của thai nhi có thể gây ra các hội chứng nguy hiểm như: bệnh down, dị dạng tim, thoát vị cơ hoành... Qua tuần thai thứ 13, việc dự đoán thông qua các chỉ số này sẽ không còn chính xác nữa. Vì vậy, mẹ bầu đừng quên mốc khám thai quan trọng này nhé.

Các cột mốc khám thai bác sĩ sẽ đo độ mờ da gáy của thai nhi

Các cột mốc khám thai bác sĩ sẽ đo độ mờ da gáy của thai nhi​

Chú ý:

  • Độ mờ da gáy dày 3,5–4,4mm, tỷ lệ bất thường nhiễm sắc thể là 21,1%
  • Độ mờ da gáy ≥ 6,5mm, tỷ lệ bất thường nhiễm sắc thể lên tới 64,5%.

Tuần thai thứ 14 đến 17 tuần: Xét nghiệm sàng lọc Triple test

Xét nghiệm sàng lọc nhằm dự đoán nguy cơ bị Down và dị dạng nhiễm sắc thể. Triple test là một trong các cột mốc khám thai quan trọng giúp dự đoán nguy cơ không có giá trị chẩn đoán chính xác. Nếu chẳng may xét nghiệp có dấu hiệu thai nhi mắc down hoặc dị dạng, bác sĩ sẽ tư vấn dừng thai kỳ.

Triple test là một trong các cột mốc khám thai quan trọng

Triple test là một trong các cột mốc khám thai quan trọng

Bé đã được từ 21 đến 24 tuần: Siêu âm 4D để xác định bất thường

Siêu âm 4D là một trong những mốc siêu âm thai quan trọng và phải được khám đúng thời điểm, đừng cố tình trì hoãn. Vì trong trường hợp phải trục thai, tiến hành trước tuần 28 sẽ an toàn hơn. Nếu phát hiện trễ vượt qua mốc tuần 24, bác sĩ không thể xem rõ và đánh giá rõ ràng được.

Các cột mốc khám thai siêu âm 4D rất quan trọng

Các cột mốc khám thai siêu âm 4D rất quan trọng

Mốc thời gian này mẹ đến thăm khám và siêu âm sẽ phát hiện được các bất thường về hình thái của thai nhi như: sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan, nội tạng. Nếu cột sống, hộp sọ, não, tim, phổi, thận, cánh tay và chân của thai nhi ở thời kỳ này đều có thể được nhìn thấy.

Bé yêu đã được 30 đến 32 đến

Mẹ sẽ được làm xét nghiệm công thức máu, thử nước tiểu và chích ngừa uốn ván. Ngoài ra, siêu âm sẽ giúp phát hiện một số vấn đề hình thái xảy ra muộn như bất thường ở động mạch, tim và não, kiểm tra tình trạng phát triển của thai nhi.

Các cột mốc khám thai quan trọng mẹ được chích ngừa uốn ván

Các cột mốc khám thai quan trọng mẹ được chích ngừa uốn ván

Tuần thai thứ 35 đến 36: Thăm khám Non-stress

Khoảng 35 – 36 tuần,bác sĩ tiến hành siêu âm màu Doppler, nhằm theo dõi động mạch rốn, động mạch não, động mạch tử cung, kiểm tra nước ối, dây rốn…

Con được 37 tuần trở đi

Lúc này mẹ đã khá nặng nề và bé đã đủ cân nặng để có thể chào đời. Các bác sĩ sẽ khuyên mẹ hãy đến khám thai đều đặn mỗi tuần một lần kể cả không có dấu hiệu gì bất thường. Nếu mẹ cảm thấy bị đau bụng, ra máu hay không thấy các cử động của con thì phải đến khám ngay để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con.

Các cột mốc khám thai mẹ cần khám đúng lịch hẹn của bác sĩ

Các cột mốc khám thai mẹ cần khám đúng lịch hẹn của bác sĩ

Finizz đã mách bạn các mốc khám thai quan trọng theo thời gian phát triển của bé trong thai kỳ mẹ có thể tham khảo. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mẹ và bé mà bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cũng như lịch cụ thể khám thai riêng cho từng mẹ.

Cùng chuyên mục

Avata

Khi nhận được kết quả khám thai, các ký hiệu viết tắt trong sổ khám thai khiến cho rất nhiều thai phụ băn khoăn mà không có lời giải thích cụ thể. Khi hỏi thì cũng chỉ nhận được câu trả lời rất chung chung từ phía bác sĩ là kết quả bình thường. Do đó, việc giải mã các ký hiệu trong sổ khám thai s...

Sản khoa

- 20/04/2018

Avata

Vinmec là bệnh viện được xây dựng với mô hình bệnh viện – khách sạn với tiêu chuẩn quốc tế. Nơi đây được đánh giá cao với chất lượng dịch vụ và đội ngũ y bác sỹ. Nhiều bà bầu đã chọn Vinmec là nơi khám thai và sinh bé. Vậy khám thai Vinmec như thế nào, chất lượng ra sao?

Sản khoa

- 06/04/2018

Avata

Để mẹ và bé khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, mẹ cần nắm chắc lịch trình khám thai định kỳ đặc biệt ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Finizz sẽ mách bạn kinh nghiệm đi khám thai định kì mẹ cần lưu ý. Thời gian khám thai định kỳ nếu không phải làm các kỹ thuật như xét nghiệm, siêu âm có thế mất trung bìn...

Sản khoa

- 05/04/2018

Avata

Phụ nữ đều mong muốn được sinh con ra khỏe mạnh nhưng hiện nay, có khoảng 2-3% trẻ sinh ra đời mang các dị tật bẩm sinh. Để giảm thiểu tỉ lệ này các mẹ cần phải đi khám thai định kỳ, làm xét nghiệm dị tật thai nhi khi mang thai.

Sản khoa

- 03/04/2018

Avata

Các mẹ cần biết khám thai những tuần nào là chính xác để có sự chuẩn bị cũng như cách chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé tốt nhất. Khám thai những tuần nào là tốt nhất để bác sĩ dễ dàng phát hiện những dị tật ở thai nhi nếu có để đưa ra biện pháp thích hợp.

Sản khoa

- 03/04/2018