Lấy lại sinh lực sau cơn tai biến mạch máu não

Tác giả: Kim Hiếu Thi Lê. Ngày đăng: 28-04-2017

Làm thế nào để lấy lại sinh lực sau cơn tai biến mạch máu não? Hãy cung tham khảo bài viết đưới đây nhé!

Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não xảy ra khi có xuất huyết trong não bộ hoặc khi lưu lượng máu bình thường tới não bộ bị tắc nghẽn. Trong vòng vài phút bị mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu, các tế bào não bắt đầu chết – quá trình này có thể tiếp tục diễn ra trong vài giờ kế tiếp.

Tai biến mạch máu não là một trường hợp cấp cứu thực sự. Việc điều trị càng sớm được thực hiện, càng có nhiều khả năng giảm thiểu thương tổn. Từng giây phút đều có giá trị.

Ghi nhớ dấu hiệu tai biến mạch máu não với “FAST”

Trong trường hợp nghi ngờ tai biến mạch máu não có thể xảy ra, sử dụng FAST (là viết tắt của Face, Arm, Speech, Time)  để giúp ghi nhớ dấu hiệu tai biến mạch máu não dưới đây nhé.

-         Khuôn mặt (Face) : Mặt có bị méo qua một bên khi cố gắng mỉm cười không?

-         Cánh tay (Arm) : Một cánh tay có bị thấp hơn khi cố gắng nâng cả hai tay lên không?

-         Lời nói (Speech) : Có thể lặp lại một câu đơn giản không? Có bị líu lưỡi hay nói chuyện khác lạ không?

-        Thời gian (Time) : Trong khi xảy ra cơn tai biến mạch máu não từng giây phút đều có giá trị. Nếu bạn quan sát thấy bất kỳ những dấu hiệu nào kể trên, hãy gọi 115 hoặc số điện thoại cấp cứu tại địa phương của bạn ngay lập tức.

Lấy lại sinh lực sau cơn tai biến mạch máu não hình ảnh 1

Ngoài ra bạn cũng có thể gặp một số dấu hiệu tai biến mạch máu não khác như:

-         Tình trạng yếu ớt hoặc tê ở một bên của cơ thể bao gồm cả chân cùng bên

-         Lơ mơ, mờ hoặc mất hẳn thị lực, đặc biệt là ở một bên mắt

-         Đau đầu dữ dội bất thình lình mà không có nguyên nhân rõ ràng

-         Chóng mặt không rõ nguyên nhân, loạng choạng hoặc té ngã đột ngột, đặc biệt là nếu đi kèm với bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng khác

Tai biến mạch máu não do đâu?

Hiện nguyên nhân của tai biến mạch máu não chưa rõ ràng, tuy vậy một số yếu tố dưới đây có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh:

  • Tăng huyết áp,
  • Từng bị tai biến mạch máu não trước đó,
  • Hút thuốc lá,
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh tim mạch.

Ngoài ra, nguy cơ tai biến mạch máu não tăng theo độ tuổi.

Lấy lại sinh lực sau cơn tai biến mạch máu não

Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau tai biến mạch máu não thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường (ví dụ như không cử động được bàn tay hoặc cánh tay). Tuy nhiên, có thể bạn sẽ thấy đỡ mệt mỏi hơn sau một vài tháng. Đối với một số người, tình trạng mệt mỏi có thể kéo dài nhiều năm sau đột quỵ, nhưng họ thường tìm cách sử dụng tối đa nguồn sinh lực mà họ có.

Lấy lại sinh lực sau cơn tai biến mạch máu não hình ảnh 2

Điều quan trọng là phải xác định được nguyên nhân gây ra mệt mỏi. Khi đó, bạn có thể có cách để kiểm soát và cải thiện điều đó. Hãy hỏi ý kiến nhân viên y tế để loại trừ những tình trạng bệnh lý có thể gây ra mệt mỏi hoặc làm trầm trọng hơn sự mệt mỏi của bạn. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi sau đột quỵ vì 4 lý do chính:

-         Có thể là vì bạn có ít sinh lực hơn trước đây, do ngủ kém, không vận động đủ, dinh dưỡng kém hoặc do tác dụng phụ của thuốc.

-         Bạn có nhiều sinh lực như trước đây, nhưng đang phải sử dụng chúng khác với lúc trước. Do ảnh hưởng của tai biến mạch máu não, những việc thường ngày như mặc quần áo, nói chuyện hoặc đi bộ đều cần phải cố gắng hơn rất nhiều. Những thay đổi trong tư duy và trí nhớ cũng làm bạn phải tập trung hơn. Bạn luôn phải “cảnh giác”? và điều này cũng làm hao tổn sinh lực.

-         Bạn cũng có thể cảm thấy mệt mỏi hơn do những thay đổi về cảm xúc. Đương đầu với sự chán nản, lo âu, tức giận và buồn bã có thể làm bạn mất sức. Tai biến mạch máu não thường làm bạn xuống tinh thần. Cảm giác mất sinh khí, mất hứng thú hoặc giảm nhiệt huyết thường gặp khi bạn bị xuống tinh thần.

-         Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hơn do trầm cảm. Trầm cảm là hiện tượng rất thường gặp sau đột quỵ. Các triệu chứng bao gồm cảm giác thiếu sinh lực trầm trọng, thiếu động lực, và khó khăn trong việc tập trung hoặc giảm hứng thú khi làm bất kỳ việc gì. Trầm cảm lâm sàng là chứng bệnh có thể điều trị được. Hãy nói chuyện với bác sĩ về việc đánh giá tình trạng trầm cảm của bạn nếu như sự mệt mỏi vẫn tiếp diễn.

Hãy cho bác sĩ biết cảm xúc của bạn và chắc chắn rằng hồ sơ sức khỏe (bệnh án) của bạn được cập nhật. Bác sĩ của bạn có thể đánh giá những lý do bệnh lý có thể gây nên sự mệt mỏi. Bác sĩ cũng có thể kiểm tra xem liệu sự mệt mỏi đó có phải là do tác dụng phụ của thuốc hay không.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một vài “tip” dưới đây để lấy lại sinh lực sau một cơn đột quỵ

  • Hãy ăn mừng những tiến bộ của mình. Hãy tự thưởng cho bản thân khi bạn làm được một điều gì đó. Hãy nhìn về những gì bạn đã đạt đượt chứ không phải những việc bạn còn phải làm.
  • Cố gắng ngủ trưa, hoặc thu xếp những khoảng thời gian nghỉ ngơi trong ngày. Hãy nghỉ ngơi đủ lâu để bạn có thể thấy khỏe khoắn trở lại.
  • Hãy học cách thư giãn. Đôi khi mọi việc càng trở nên khó khăn khi bạn cố sức. Bạn sẽ trở nên căng thẳng, lo âu và chán nản. Tất cả những điều này sẽ làm tiêu hao thêm sinh lực của bạn. Ngược lại, khi thư giãn, bạn có thể sử dụng sinh lực một cách hiệu quả.
  • Hãy làm một vài việc mà bạn thích mỗi ngày. Những thời gian vui vẻ và thái độ tích cực sẽ giúp gia tăng sinh lực.
  • Hãy giao lưu với mọi người. Hãy ra ngoài để gia nhập cộng đồng, gặp gỡ bạn bè, gia đình và những người khác.
  • Hoạt động thể chất là rất quan trọng. Với sự cho phép từ bác sĩ, hãy cân nhắc việc tham gia một chương trình tập luyện sức khỏe.

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm là gì?Tìm hiểu, tổng quan, triệu chứng, chẩn đoán, điều trị bệnh. Dấu hiệu nhận biết. Bệnh có nguy hiểm không? Phòng ngừa bệnh, thuốc và cách chữa hiệu quả. Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bệnh nhân háp thụ phải thức ăn hoặc nước uống có chứa một số vi khuẩn, virut hoặc ký sinh trùng

Lấy lại sinh lực sau cơn tai biến mạch máu não

Làm thế nào để lấy lại sinh lực sau cơn tai biến mạch máu não? Hãy cung tham khảo bài viết đưới đây nhé!

Cảnh báo những triệu chứng sốc phản vệ

Cảnh báo những triệu chứng sốc phản vệ. Sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng nhất, nếu không phát hiện các triệu chứng sốc phản vệ và xử lý kịp thời rất dễ dẫn đến tử vong chỉ trong vòng vài phút.