Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Tác giả: Checker Checking. Ngày đăng: 13-05-2017

Hãy cùng tìm hiểu trào ngược dạ dày thực quản là gì? Có rất nhiều người thắc mắc về bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì? Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin cho bạn đọc hiểu rõ hơn về loại bệnh này.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì?

 

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì - Thường được gọi là GERD, xảy ra khi acid từ dạ dày trào ngược vào thực quản. Thông thường, thực phẩm đi từ miệng, xuống thực quản và vào dạ dày. Thông thường có cơ vòng thực quản dưới nằm ở đáy thực quản) co thắt giúp giữ cho acid của dạ dày không “chảy ngược” vào thực quản. Những người bị GERD, các cơ vòng thực quản dưới siết không chặt, nên axit và các thành phần khác trong ống tiêu hóa di chuyển lên phía trên, gây trào ngược lên thực quản. Khi acid dạ dày tác động vào lớp mô nhạy cảm của thực quản và họng, nó gây ra một phản ứng tương tự như bắn giọt nước chanh vào mắt của bạn. Đây là lý do tại sao GERD thường đặc trưng bởi cảm giác nóng được gọi là chứng ợ nóng

Trong một số trường hợp, trào ngược có thể không biểu hiện triệu chứng, không có chứng ợ nóng hoặc các triệu chứng khác cho đến khi có vấn đề phát sinh. Hầu như tất cả mọi người đều bị trào ngược (GER), nhưng sẽ trở thành bệnh lý khi sự trào ngược xảy ra thường xuyên trong thời gian dài.

Biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Hãy cùng tìm hiểu trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Những biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì?

- ợ hơi

- ợ chua, ợ nóng

- Buồn nôn, nôn

- Đau, tức ngực

- Khàn giọng, đau họng, ho, hen

- Khó nuốt

- Nhiều nước bọt

- Đắng miệng

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì? - Những lưu ý khi điều trị

Thay đổi lối sống là bước điều trị đầu tiên và quan trọng nhất. Cần thay đổi chế độ ăn, kiêng rượu bia, cà phê, thuốc lá, thức ăn có nhiều dầu mỡ, thức ăn chua, cay, nước uống có ga. Không ăn bữa ăn quá no, nên chia làm nhiều bữa ăn ít hơn, không ăn muộn vào buổi tối, không nằm trong 2 giờ sau khi ăn, không uống quá nhiều nước trong khi ăn. Ngủ nằm đầu cao 15 cm so với chân. Giảm cân nếu thừa cân, béo phì, ngưng các thuốc kích thích dạ dày.

- Dùng thuốc: Người bệnh được cho sử dụng các loại thuốc tăng cường co thắt cơ vòng thực quản, thuốc làm dạ dày mau trống, thuốc làm giảm axit dạ dày, thuốc kháng axit dạ dày...

- Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì? Cần phẫu thuật thường dành cho các trường hợp viêm loét thực quản nặng, không đáp ứng với điều trị thuốc, có kèm theo thoát vị qua khe thực quản hoặc trào ngược dạ dày thực quản có biến chứng.

Hãy cùng tìm hiểu trào ngược dạ dày thực quản là gì?-hình ảnh 2

Những lưu ý mà người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản cần quan tâm

Những thức ăn người bị chứng trào ngược dạ dày thực quản không nên ăn:

- Thức ăn có nhiều dầu mỡ. Những thức ăn này làm sức co của cơ vòng dưới thực quản giảm, làm cho thức ăn tồn đọng lâu trong dạ dày do đó làm trào ngược dễ xuất hiện.

- Trái cây tốt cho sức khỏe nhưng cũng có một loại làm cho trào ngược dạ dày thực phẩm nặng thêm do có chứa thành phần axit nhiều như cam, chanh, bưởi, cà chua, cóc, me... Người bệnh nên hạn chế ăn, đặc biệt là trái cây chua.

- Chocolate: Có chứa chất là methyxanthine chất này làm giảm co thắt cơ vòng dưới thực quản do đó trào ngược dịch dạ dày vào thực quản.

- Tiêu, ớt, hành, tỏi, bạc hà.. gây kích thích dạ dày làm tăng khả năng trào ngược.

Các thức ăn dưới đây có thể làm bớt triệu chứng trào ngược:

- Sữa chua.

- Bơ làm từ đậu phộng.

- Các thực phẩm giàu chất xơ như đu đủ, các loại đậu, táo, bơ, bông cải, atiso.. tốt cho sức khỏe, tốt cho vấn đề tiêu hóa và làm giảm trào ngược dạ dày thực quản.

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan