Những triệu chứng viêm họng liên cầu

Tác giả: Kue Nie. Ngày đăng: 24-05-2017

Những triệu chứng viêm họng liên cầu: Viêm họng là một bệnh phổ biến trong cộng đồng, tần xuất mắc bệnh là khoảng 49% dân số và tỷ lệ này tăng lên khá nhiều ở trẻ em dưới 7 - 8 tuổi. Có tới 200 chủng virut gây viêm họng và thường tự khỏi nếu sức đề kháng của cơ thể tốt.

Ngược lại nếu cơ thể yếu, sức đề kháng giảm, người bệnh có thể bị bội nhiễm các vi khuẩn. Trong đó nguy hiểm nhất là loại liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A.

Xác định mức độ đau cổ họng - Triệu chứng viêm họng liên cầu

Đau cổ họng nặng là dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm họng liên cầu khuẩn. Bạn vẫn có thể đã mắc bệnh nếu cổ họng chỉ đau vừa phải, nhưng nếu là đau nhẹ và dễ dàng chữa khỏi hay làm dịu thì gần như không thể do bệnh này gây ra. Với điều kiện chứng đau cổ họng này phải xuất hiện một cách độc lập, không phải nói hay nuốt mới đau.

Các chứng đau có thể làm dịu bớt bằng cách uống thuốc hoặc dùng đồ ăn, thức uống lạnh vẫn có khả năng liên quan tới liên cầu khuẩn, nhưng bạn rất khó trị hết đau hoàn toàn mà không phải dùng tới thuốc bác sĩ kê.

Những triệu chứng viêm họng liên cầu

Những cách thử để xác định được có phải triệu chứng viêm họng liên cầu

Thử nuốt nước bọt - Triệu chứng viêm họng liên cầu

Nếu cổ họng chỉ đau vừa phải nhưng trở nên rất đau mỗi khi nuốt, thì khả năng bạn đã nhiễm liên cầu khuẩn. Đau cổ họng khiến người bệnh khó có thể nuốt trôi là dấu hiệu đặc biệt phổ biến ở những người bị viêm họng liên cầu khuẩn.

Ngửi hơi thở - Triệu chứng viêm họng liên cầu

Nhiễm trùng liên cầu khuẩn thường khiến hơi thở có mùi hôi thấy rõ, dù không phải bệnh nhân nào cũng bị. Sở dĩ có hiện tượng này là do sự sinh sôi của vi khuẩn trong miệng.

Hơi thở có mùi nặng nhưng lại rất khó mô tả, một số người nói rằng nó có mùi giống như kim loại hay mùi bệnh viện, số khác thấy giống mùi thịt thối. Nhưng không quan trọng là mùi gì, "hơi thở khi nhiễm liên cầu khuẩn" sẽ nặng mùi và hôi hơn hơi thở bình thường.

Chính vì “hơi thở hôi” phụ thuộc vào đánh giá chủ quan của mỗi người nên đây không thực sự là cách chẩn đoán bệnh, chỉ là dấu hiệu có liên quan thường thấy.

Sờ vào các tuyến ở cổ - Triệu chứng viêm họng liên cầu

Hạch bạch huyết là nơi bắt giữ và tiêu diệt mầm bệnh. Hạch bạch huyết thường sưng lên và đau khi sờ nếu bạn mắc viêm họng liên cầu khuẩn.

Mặc dù hạch bạch huyết nằm ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể nhưng những hạch nằm gần với nơi nhiễm trùng nhất sẽ sưng đầu tiên. Do đó với bệnh viêm họng liên cầu khuẩn, hạch bạch huyết nằm tại cổ họng hay ở khu vực xung quanh sẽ sưng.

Bạn dùng đầu ngón tay nhẹ nhàng sờ vào khu vực nằm ngay trước tai, rồi di chuyển ngón tay theo chuyển động vòng tròn phía sau tai.

Bạn cũng cần kiểm tra khu vực cổ họng ngay dưới cằm. Với bệnh này, nơi hạch bạch huyết thường sưng nhất là dưới xương hàm, đâu đó ở vị trí giữa cằm và tai. Di chuyển đầu ngón tay lùi lại và hướng lên tai, sau đó hướng xuống dọc theo bên cổ ở dưới tai.

Kết thúc kiểm tra ở xương đòn và lập lại tương tự ở phía bên kia.

Nếu bạn sờ thấy chỗ phồng hay sưng đáng kể ở nhưng nơi vừa kiểm tra thì đó có thể là hạch bạch huyết bị sưng do liên cầu khuẩn.

Kiểm tra lưỡi - Triệu chứng viêm họng liên cầu

Những triệu chứng viêm họng liên cầu-h2

Cần kiểm tra những triệu chứng viêm họng liên cầu

Người mắc viêm họng liên cầu khuẩn thường có nhiều hạt nhỏ li ti màu đỏ phủ dọc theo lưỡi, đặc biệt ở khu vực trong cổ họng. Nhiều người mô tả lớp hạt nhỏ li ti gây đau này giống với vỏ ngoài quả dâu tây. Chúng có màu đỏ tươi hay đỏ thẫm, tổng thể nhìn như bị sưng.

Kiểm tra phía sau cổ họng - Triệu chứng viêm họng liên cầu

Bệnh nhân viêm họng liên cầu khuẩn phát triển các đốm xuất huyết màu đỏ trên ngạc mềm và ngạc cứng (trên vòm họng, nằm gần phía sau).

Kiểm tra amidan nếu bạn chưa cắt amidan - Triệu chứng viêm họng liên cầu

Loại bệnh viêm họng này khiến amidan sưng lên, có màu đỏ tươi hay đỏ đậm hơn bình thường và lớn hơn thấy rõ. Ngoài ra bạn cũng để ý thấy amidan có phủ một lớp màu trắng, lớp phủ này có thể nằm trực tiếp trên amidan hoặc đơn giản nằm sâu trong cổ họng, nó cũng có khả năng mang màu vàng thay vì màu trắng.

Không hẳn chỉ xuất hiện dưới dạng lớp phủ màu trắng, bạn có thể thấy những vệt mủ dài màu trắng phủ lấy amidan. Đây chính là triệu chứng của viêm họng liên cầu khuẩn.

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan