Sản Phụ Khoa

cháu 15 tuổi đã có lông mu, lông nách, ngực pt và cả chiều cao vs cân nặng cx tăng nhưng s vẫn chưa có kinh ạ

linh

(2016/07/07 22:12)

Chào bạn
Các dấu hiệu dậy thì ở nữ giới thường có như có lông mu, lông nách, ngực phát triển, cơ thể thay đổi cả chiều cao và cân nặng hay là các thay đổi về tâm sinh lý khác... Dấu hiệu để đánh mốc dậy thì quan trọng ở nữ giới chính là hiện tượng kinh nguyệt lần đầu tiên. Đây chính là thời điểm buồng trứng hoạt động và có khả năng sinh sản. Bạn đã bước sang tuổi 15 mà vẫn chưa có kinh nguyệt mặc dù có lông nách và lông mu cho thấy bạn bị dậy thì muộn vì bình thường trẻ gái bắt đầu dậy thì từ 9 đến 13-15 tuổi.
Một số nguyên nhân gây ra dậy thì muộn:
- Do các bệnh mạn tính như bệnh đái tháo đường, bệnh thận, hen, thậm chí có thể sẽ chỉ dậy thì khi đã nhiều tuổi vì bệnh tật có thể làm cho các cơ quan trong cơ thể phát triển khó hơn.\n- Do chế độ dinh dưỡng không hợp lý: suy dinh dưỡng dẫn đến không đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cũng có thể làm cho dậy thì muộn hơn những người cùng tuổi có chế độ ăn uống tốt, khỏe mạnh, cân đối. \n- Tuyến giáp: các vấn đề trong các tuyến yên hoặc tuyến giáp. Các tuyến sản xuất hormon quan trọng cho sự tăng trưởng cơ thể và phát triển.\n- Nhiễm sắc thể.
Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng vì nhìn chung, dậy thì muộn không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn sau này. Sau khi dậy thì, bạnvẫn có khả năng sinh sản bình thường. Để cải thiện bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt điều độ, nếu vẫn chưa thấy kinh thì nên nói với cha mẹ để đến bệnh viện thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết để được xác định và điều trị kịp thời. Nếu bạn chỉ dậy thì chậm đơn thuần, không mắc các bệnh làm ảnh hưởng tới quá trình dậy thì thì nên bình tĩnh, kiên trì chờ.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan