Da Liễu

chào bác sĩ, cháu năm nay 19 tuổi là nữ giới. cháu bị mọc nhọt ở mông sưng đau và có mủ, sau đó thấy xuất hiện hạch ở bẹn. xin bác sĩ cho cháu biết nguyên nhân và phương pháp điều trị ạ . cháu xin cảm ơn !

Nguyễn Vân

(2016/06/30 05:37)

Chào cháu,
Mụn nhọt là những mụn mủ gây đau nhức do bị viêm nhiễm mà hình thành dưới da. Lúc đầu mụn có biểu hiện sưng đỏ, sau đó các nốt mụn hình thành mủ và vỡ ra kèm theo chảy nước.
Sở dĩ chúng ta bị mụn nhọt ở mông là do vùng da mông thường ít thông thoáng, dễ bị bít lỗ chân lông nên cũng dễ gây mụn. Bên cạnh đó, những yếu tố như nội tiết, việc sử dụng thuốc hay vệ sinh cá nhân không sạch sẽ, dùng sản phẩm cho vùng kín không phù hợp hay do chúng ta mặc quần áo quá chật…cũng là nguyên nhân dễ gây mụn trứng cá, mụn nhọt ở mông. Mông cũng là nơi tiếp xúc với với mặt cứng trong quá trình ngồi, nằm nên khi bị mụn cũng dễ trở nên chai sần và thâm đen.
Để điều trị mụn nhọt ở mông, cháu chú ý:
- Rửa và làm sạch vùng da nhiều lần trong ngày. Có thể dùng các loại sữa rửa có tính dịu nhẹ như Cetaphill, physiogel, cleanclear...
- Nếu bị mụn nhọt, nên vệ sinh da với xà phòng kháng khuẩn: Safeguard, Dd betadine, thuốc tím pha loãng, nước muối pha loãng. Khi mới nổi mụn bôi ngay thuốc chống bội nhiễm Eosine, Fucidine… Với mụn trứng cá dùng các thuốc điều trị mụn tinh dầu tràm, Eclaran (benzoyl peroxyl 5%), Differrin cream…
- Giữ cho vùng da thông thoáng, mặc quần chíp mềm mại, thấm mồ hôi, nên dùng loại vải cotton, không nên dùng quần lót có nhiều chất nylon thường hay bí và không thấm mồ hôi. Nếu công việc phải ngồi nhiều nên hạn chế mặc quần jean dày và bó.
- Tránh ngồi lâu, nên đứng dậy và đi bộ mỗi giờ nếu có thể.
- Để cho da không bị thô chai có thể dùng muối biển với lotion để massage tẩy tế bào chết và làm cho da vòng 2 mềm mại.
- Chế độ dinh dưỡng với nhiều rau xà lách, uống nhiều nước, tránh các loại thức ăn nhanh, đồ chiên xào, nước ngọt, đồ ngọt.
- Kiểm soát trọng lượng hợp lý.
- Theo dõi nếu có mụn phải điều trị ngay để tránh mụn trở nên thâm đen và sần sùi, bôi thuốc chống thâm sau viêm (hyrudoid, despigmen…).
Hiện tại, mụn của cháu sưng đau và có mủ thì cháu nên đợi mụn chín rồi nặn hoặc đến cơ sở y tế uy tín để được xử lý. Hạch ở bẹn xuất hiện do có ổ viêm gần đó, chính là mụn nhọt ở mông cháu. Khi điều trị được nhọt ở mông, hạch cũng tự động hết sưng.
Cháu không nên quá lo lắng và chăm sóc thật tốt mụn nhọt này nhé!
Chúc cháu sớm khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan