Da Liễu

Thưa bác sỹ, cháu là Mai năm nay cháu 13 tuổi. Hiện tại cháu có dùng 1 loại xà phòng tắm. Dùng được hơn 1 tuần thì cánh tay phải của cháu nổi những mụn nước li ti, không đỏ nhưng rất ngứa. Theo bác sĩ, cháu bị làm sao và phải chữa trị như thế nào? Cháu cảm ơn.

Đặng Lê Thanh Mai

(2016/06/05 17:16)

Chào cháu,
Triệu chứng nổi mụn nước trên da gặp ở rất nhiều bệnh khác nhau từ bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn, hay nhiễm khuẩn do virut, hoặc một số bệnh da khác gây nên. Mùa này, có rất nhiều trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi đến khám vì bị thủy đậu với các triệu chứng như hơi sốt nhẹ, da nổi các mụn nước nhỏ , rải rác, lan ra rất nhanh, và có thể xuất hiện ở cả trong miệng. \nCác nguyên nhân có thể gây nổi mụn toàn thân và ngứa da:\n1. Bệnh thủy đậu và Zona.\n2. Viêm da tiếp xúc với hóa chất từ thực vật.\n3. Viêm da tiếp xúc với hóa chất từ động vật.\n4. Viêm da dị ứng: dị ứng do thời tiết và phấn hoa.\n5. Bệnh của da: Nấm da, nấm kẽ, nấm móng, lang ben, nấm tóc, bệnh rận lông mu (do con rận sống trên da vùng có lông, tóc hút máu gây ra ngứa), ghẻ.\n6. Do các bệnh trong cơ thể:\n+ Nhiễm ký sinh trùng đường ruột (giun sán): da hay nổi mẩn ngứa.\n+ Bệnh tiểu đường: thường gây ngứa ở da, mụn nhọt, nhiễm nấm.\n+ Suy thận: không thải được các chất độc ra ngoài cũng gây ngứa da.+ Thay đổi nội tiết: khi mang thai thường bị ngứa da lan tỏa.\n+ Bệnh bạch huyết ác tính: thường ngứa dữ dội từng đợt, kèm hạch bạch huyết sưng to.\n+ Mụn nhọt thân thể.\n+ Sùi mào gà: gây các nốt mụn sần trên da.\n+ Viêm gan, suy gan.\n+ Bệnh mụn rộp do vi-rút Herpes.\n+ HIV & AIDS.\n7. Do hóa chất: chất độc da cam, mỹ phẩm...\nViệc xác định nguyên nhân gây ngứa phải căn cứ vào soi tổn thương da tại chỗ, tìm ký sinh trùng hoặc cấy tìm vi sinh vật gây bệnh. Bạn nên khám Da liễu và điều trị theo đơn của bác sỹ chuyên khoa, không nên tự ý dùng thuốc tránh các biến chứng nguy hiểm.
Cháu cũng đã nghi ngờ nguyên nhân là do xà phòng thì cháu nên thử đổi sang loại xà phòng khác mà trước nay cháu vẫn dùng xem. Nếu các triệu chứng của cháu bớt đi thì có thể nguyên nhân là do loại xà phòng mới này. Còn nếu không đỡ thì có lẽ là nguyên nhân khác. Cháu nên đi khám da liễu để được khám trực tiếp và được chẩn đoán chính xác.
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan