Da Liễu

bác sĩ cho con hỏi hiện da con đang bị tình trạng là: mỗi khi gãi hoặc dùng lực mạnh như tỳ tay lên bàn học mà cạnh bàn khá sắc thì da sẽ bị nổi những ban đỏ không biết phải xử lí nó như thế nào ạ

Nguyễn Anh Tuấn

(2016/05/27 04:27)

Chào con,
Việc da nổi đỏ khi gãi hoặc tỳ vào cạnh sắc nhọn là chuyện bình thường. Tuy nhiên, nếu con bị ngứa, nổi ban đỏ theo đường gãi, vệt va quệt thì rất có thể con bị tình trạng mề đay mạn tính thuộc mề đay vật lý với tên gọi thông thường là chứng vẽ da nổi.
Tình trạng mề đay thường nặng lên khi có một số thay đổi về nội tiết (dậy thì, tiền mãn kinh,….) hoặc do các yếu tố tâm lý (làm việc căng thẳng, lo âu, stress), thay đổi thời tiết (nóng bức, lạnh,…). Nguyên nhân gây chứng da vẽ nổi thường không rõ. Đôi khi rối loạn này cũng có thể tự khỏi sau một vài tháng hoặc vài năm, vì thế nếu không gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thì chưa cần điều trị gì.
Tóm lại, với tình trạng mề đay nói chung và chứng vẽ da nổi nói riêng, thì biện pháp phòng ngừa đóng vai trò quan trọng. Do đó, con nên cố gắng tránh các yếu tố kích thích gây hiện tượng mề đay, cũng như tránh các yếu tố gây trầm trọng tình trạng mề đay, đồng thời con nên thực hiện một lối sống khoa học, lành mạnh nhằm tăng cường sức khoẻ, nâng cao miễn dịch. Điều này giúp phòng ngừa mề đay và hy vọng một lúc nào đó có thể chứng vẽ da nổi sẽ hết. Con nên hạn chế gãi và tránh để da bị tỳ vào các cạnh sắc nhọn nhé!
Chúc con nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan