Sản Phụ Khoa

chao bac sy ,toi 27 tuoi co mot buou o vu phai ,di kham bao là bị bướu sợi tuyến 24mm. bác sỹ bảo phải mổ. thưa BS có phương pháp nao khong phải mổ mà vẫn giữ khong cho bướu lớn lên ảnh hường đến sức khỏe không?

hoàng thảo

(2016/05/11 23:13)

Chào bạn
U xơ tuyến vú (hay còn gọi là bướu sợi tuyến), đây là bệnh lành tính, có nguyên nhân do sự mất cân bằng về nội tiết (estrogen, progesteron, prolactin và 1 số nội tiết tố khác như insulin, hormon tuyến giáp, do thiếu hụt năng lượng tế bào, do vi khuẩn, virus, viêm nhiễm…). Những nguyên nhân này dẫn đến sự thiếu hụt năng lượng tế bào gây loạn sản tế bào, tăng sinh tế bào và hình thành khối u.
Phương pháp điều trị:
Thông qua thăm khám, sinh thiết, tùy thuộc vào tính chất, mức độ, vị trí, số lượng của khối u mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp. Nếu các bướu sợi tuyến < 2cm và không đau thì bác sĩ chỉ cần theo dõi bằng khám lâm sàng, siêu âm và nhũ ảnh khi đã xác định chính xác bằng sinh thiết nhờ kim nhỏ (FNAC). Nếu bướu sợi >3cm thì có thể tiểu phẫu lấy bướu, mổ theo đường quầng vú để giữ độ thẩm mỹ.
Hiện tại, nhiều người sử dụng phương pháp đốt bằng nhiệt lạnh (cryoablation) hay đốt bằng sóng cao tần (RFA): dưới sự hướng dẫn đầu dò siêu âm, rồi đưa nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao trực tiếp vào khối u làm phá hủy tế bào khối u. Phương pháp này chỉ cần gây tê tại chỗ là đủ. Song lưu ý, đốt nhiệt lạnh thì khối u không mất ngay lập tức mà nó sẽ teo dần theo thời gian. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc các địa điểm đến chữa trị để tránh gặp bất trắc.
Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm từ bài thuốc dân gian và qua nhiều nghiên cứu khoa học với thành phần là trinh nữ hoàng cung có tác dụng tăng cường năng lượng tế bào, điều hòa miễn dịch của cơ thể, chống oxy hóa, kháng khuẩn, từ đó, tăng cường sức khỏe tuyến vú, cân bằng lượng hormon trong cơ thể, ổn định nội tiết, ngăn ngừa sự hình thành u trong vú... đó là sản phẩm Nga Phụ Khang. Vì thế bạn có thể cân nhắc và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.
Bên cạnh đó bạn nên giữ tâm lý thoải mái, thực hiện chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp: nên ăn gạo lứt, bơ, sữa, tăng cường thực phẩm giàu kali (cam, quýt, chuối,…), uống nhiều nước, tránh các chất kích thích như: rượu, bia, cà phê,… và tái khám định kỳ để kiểm soát sự tiến triển của bệnh.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan