Da Liễu

Thưa bác sĩ dạo gần đây trên ngón tay trỏ và tay cái của cháu xuất hiện các nối chai rất khó chịu bên trong có thể nhìn thấy những chấm đen. Cháu không biết mình bị bệnh gì và gần đây còn xuất hiện một vài nốt khác nhỏ hơn. Vậy cháu phải làm thế nào để loại bỏ các nốt chai này ạ. Cháu xin cám ơn bác sĩ.

Trần Văn Sơn

(2016/04/10 17:49)

Chào cháu,
Theo những gì cháu miêu tả thì có thể cháu bị mụn cóc.
Mụn cóc (hạt cơm) là một loại bệnh lành tính trên da và niêm mạc gây nên bởi virus gây sùi ở người có tên là human papilloma virus - HPV. Có hơn 100 types virus HPV và chúng có thể phát triển ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể.
Các tổn thương khi bị bệnh mụn cóc, hạt cơm có thể lây nhiễm giữa các vùng khác nhau trên cơ thể hay sang người khác khi có sự tiếp xúc với các dịch tiết của tổn thương. Thương tổn là những sẩn màu vàng đục, hoặc màu da nhỏ bằng hạt vừng, hạt đậu xanh, phát triển to dần tới 5mm đường kính, đôi khi có vết nứt trên bề mặt, đi lại rất đau. Tùy từng dạng mụn mà có những thương tổn rõ ràng.
Mụn cóc ở bàn tay: thường thường gặp là ở mu bàn tay và các ngón, ít gặp ở lòng bàn tay, thương tổn là tổn thương sùi ra ngoài bề mặt hình bán cầu hoặc dẹt, đường kính từ vài mm đến 1-2cm, ở trung tâm có thể lõm xuống.
Cháu nên đi khám để được chẩn đoán chính xác và được điều trị. Nếu là mụn cóc thì có thể áp dụng một trong số các biện pháp:
- Bác sĩ có thể cẩn thận cắt mụn cóc và áp dụng một phác đồ xử lý bằng hóa học. Các bác sĩ cũng có thể cung cấp cháu bạn hướng dẫn tự chăm sóc.

- Có thể điều trị bằng bôi Salicylic acid hoặc cao dán có chứa Salicylic acid (áp dụng hàng ngày), vệ sinh chân tốt, bao gồm cả sử dụng thường xuyên của một viên đá bọt để chà mụn cóc. Tuy nhiên, có thể phải mất vài tuần để các mụn cóc biến mất hoàn toàn.

- Nếu mụn cóc kháng với điều trị, bác sĩ có thể đề nghị một thủ thuật để loại bỏ nó. Sau khi gây tê cục bộ được áp dụng, các bác sĩ có thể sử dụng nitơ lỏng để đóng băng các mụn cóc và hòa tan nó.

Để tránh sẹo hoặc gây tổn hại các mô khác, phương pháp này chỉ loại bỏ phần trên của mụn cóc.

Việc điều trị phải được lặp đi lặp lại thường xuyên cho đến khi toàn bộ mụn cóc bị loại bỏ. Ngoài ra, các bác sĩ có thể làm tiểu phẩu cắt bỏ các mụn cóc.
Cháu nên đi khám sớm nhé!
Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan