Thần Kinh

Bố tôi 70 tuổi, bị run tay phải và chân trái, đi khám mới biết bị Parkinson, xin hỏi bệnh Parkinson là bệnh gì? Hiện nay bố tôi đang uống thuốc Madopa, xin hỏi những lưu ý chăm sóc người Parkinson?

Hải

(2016/03/14 17:31)

Chào bạn,
Parkinson là bệnh lý xảy ra do sự thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh có tên dopamin. Chất này có vai trò quan trọng giúp phối hợp vận động, giữ thăng bằng của cơ thể nên sự thiếu hụt nó sẽ gây ra các triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson như run, cứng đờ, co cứng cơ, chậm vận động, giảm khả năng giữu thăng bằng… Thoái hóa, lão hóa ở người cao tuổi hoặc tổn thương não là một trong số nhiều nguyên nhân gây giảm tiết dopamin. Điều trị bệnh Parkinson chủ yếu dùng thuốc để bổ sung dopamin kết hợp vật lý trị liệu giúp cải thiện vận động và tránh tình trạng co cứng cơ cho người bệnh.
Hiện nay, bố bạn đang được điều trị bằng thuốc Madopa thì nên tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, số lần dùng và liều dùng trong ngày nên chia nhỏ để tăng thời gian tác dụng của thuốc. Một lưu ý khác là protein làm giảm tác dụng của thuốc Madopa nên bạn lưu ý cho bố sử dụng cách bữa ăn ít nhất 2h.
Bạn cũng nên trò chuyện để giúp bố giảm lo lắng, giúp bố vận động mỗi ngày bằng cách đi bộ, tập các động tác thể dục đơn giản cũng làm hạn chế tình trạng co cơ, cứng khớp và làm chậm tiến triển của bệnh. Về chế độ ăn, bạn nên cho bố ăn đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường rau xanh, chất xơ, uống nhiều nước để giảm táo bón. Và kết hợp sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc đông y chứa các thảo dược đã được sử dụng từ lâu đời trong điều trị run như Thiên ma, Câu đằng, kết hợp trấn an hệ thần kinh như Đinh lăng, Mẫu lệ… để tăng hiệu quả điều trị, làm chậm tiến triển của bệnh, hạn chế tác dụng phụ cuaer thuốc tây. Hiện nay có thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện là sự kết hợp của các thảo dược này, giúp hỗ trợ làm giảm các chứng run do mọi nguyên nhân là một sự lựa chọn cho bạn. Bạn cũng có thể nghe chia sẻ về hướng điều trị của người con có cha bị Parkinson: https://www.youtube.com/watch?v=Tkk_-mMjjqE
Chúc bố bạn sớm cải thiện sức khỏe!
Thân.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan