Da Liễu

cháu tôi 6 tuổi hiện nay cháu bị nổi mụn có bọng nước và kèm theo có sốt 38: 39 độ Vậy cháu tôi bị bệnh gì?

Nguyễn Thị Quế

(2016/03/01 20:21)

Chào bạn,
Theo những thông tin bạn cung cấp thì có thể cháu bạn bị thủy đậu hoặc bệnh chân tay miệng.
- Thủy đậu:
Nốt thủy đậu lúc đầu chỉ là những nốt đỏ như ban sởi, nhưng chỉ mấy giờ sau sẽ nổi lên thành những mụn nước trong, rất nông, trông như những hạt sương đặt trên da, sau từ 24 - 48 giờ thì ngả màu hơi vàng. Thời kỳ ủ bệnh kéo dài từ 7 đến 18 ngày, sau khi trẻ bị sốt nhẹ 37,5 - 38oC trong vài ngày, có thể kèm theo sổ mũi, kém ăn, quấy khóc... trước khi các nốt thủy đậu xuất hiện. Những mụn nước thủy đậu thường có hình một khối bán cầu, đường kính trên dưới 5mm, nổi trên mặt da khoảng 2mm, chung quanh có quầng da tấy đỏ độ 1mm. Các nốt này khô lại vào ngày thứ 5, thứ 6, đóng vảy màu nâu sẫm, và bong vảy vào ngày thứ 8, thứ 9, không để lại sẹo, trừ khi bị gãi loét ra và bị bội nhiễm vi khuẩn.
Nốt thủy đậu có thể mọc khắp nơi, lưng, ngực, bụng, cổ, mặt, cánh tay, đùi, da đầu... trừ gan bàn chân, bàn tay, và mọc nhiều đợt, mỗi đợt cách nhau 2-3 ngày, do đó trên cùng một vùng da ta có thể thấy những nốt mới mọc còn là những mẩn đỏ, những mụn phỏng nước, và cả những mụn đã đóng vảy. Thường phải sau hai hoặc ba tuần lễ (có khi lâu hơn) bệnh mới hết hẳn. Sau khi khỏi bệnh, đứa trẻ có miễn dịch vững bền với bệnh, không bao giờ bị mắc lại bệnh này nữa.
- Ban, mụn nước gặp ở bệnh chân tay miệng: Ban xuất hiện đồng loạt đầu tiên dạng nốt đỏ sau 1 ngày biến thành các mụn nước nhưng vị trí thường chỉ có trong miệng, hai chân, tay, bàn tay mà ít có ở thân mình, mụn thường nhỏ như đầu tăm hoặc hạt đỗ nhưng có viền đỏ xung quanh, dịch trong nốt phỏng thường trong.
Vì bé còn nhỏ, nên dù là bệnh gì, bạn và gia đình cũng nên đưa bé đi khám để được chẩn đoán chính xác và được điều trị đúng cách, tránh việc tự ý điều trị vì điều trị không đúng có thể khiến bệnh nặng hơn và khó điều trị.
Chúc bé mau khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan