Tai Mũi Họng

Thưa bác sĩ, cháu nay 29 tuổi là nam giới. Cháu có hiện trạng bị bệnh quai bị, hai bên dưới tai sưng lên. Giờ cháu phải uống thuốc, ăn uống như thế nào ạ? Cháu có đọc sách báo nói quai bị sẽ tự hết trong 5-10 ngày. Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu ạ

Nguyễn Đa Điệp

(2016/01/16 17:23)

Chào bạn,
Đa phần người bị mắc bệnh thường có biểu hiện nhẹ từ 1-2 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện.Khi bị bệnh người bệnh thường có biểu hiện sốt cao từ 39 đến 40 độ C (có thể sưng một bên mặt rồi lan sang bên kia hoặc sưng hai bên cùng một lúc), cảm thấy đau khi nuốt nước bọt. Sau đó bị khô miệng vì các tuyến nước bọt đã ngừng hoạt động. Bệnh có có thể tự khỏi tùy theo cơ địa của từng người.
Bệnh không điều trị có thể bị một sô biến chứng nguy hiểm.
– Bệnh có thể làm sưng tinh hoàn và buồng trứng và dẫn đến vô sinh nhưng rất ít trường hợp mắc phải. Biểu hiện khi bệnh chạy xuống bộ phân sinh dục là đau tinh hoàn và sưng to, đối với nữ cảm thấy tức bụng và đau nhói.
– Có thể dẫn tới viêm nào hoặc viêm màng: Thường xuất hiện sau 7-10 ngày với triệu chứng nhức đầu nghiêm trọng và cứng cổ.
Chủ yếu điều trị bệnh tại nhà.
Khi bị quai bị cần đưa người bệnh đến trung tâm y tế để được chăm sóc và tư vấn và đưa người bệnh về nhà tự điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ.
– khi mắc bệnh nên dung khăn ấm để lau mình cho trẻ và uông thê thuốc Paracetamol để hỗ trợ giảm đau và giảm sốt.
– Nên uông nhiều nước và xúc miệng bằng nước muối.
– Cho trẻ ăn nhưng đồ ăn loãng như : cháo gà, canh rau củ…
– Cho trẻ nằm trên giường với một chai nước nóng bọc trong khăn để áp vào bên má đau.
– Không nên cho trẻ nhỏ chạy nhảy, nô đùa sẽ dẫn tới bến chứng bệnh chạy xuống tinh hoàn nhá.
– Khi biểu hiện lạ cần đưa đến trung tâm y tế ngay.
Vì vậy bạn tiếp tục điều trị tại nhà, dùng thuốc hạ sốt khi có sốt và điều cần làm là nghỉ ngơi, tăng cường sức đề kháng cơ thể giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế gây biến chứng.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan