Tai Mũi Họng

chào Bác sĩ, em 21 tuổi. Xin bác sĩ cho em hỏi một chút ạ, dạo gần đây em hay bị chóng mặt, ù tai, đeo kính một lúc cảm thấy mắt rất nhức, không thể tập trung trong học tập, vậy thì xin hỏi bác sĩ là em có thể mắc bệnh gì và nên chữa như thế nào ạ?

Nguyễn Thị Uyên

(2015/02/05 21:55)

Chào bạn,
Tình trạng chóng mặt ù tai đang dần trở nên phổ biến hơn, có nhiều nguyên nhân gây ra chóng mặt ù tai như: chấn thương sọ não, do các bệnh về tai, do mệt mỏi, căng thẳng...
Một số bệnh liên quan đến tai như viêm màng nhĩ bên ngoài, dị vật ngoài tai, dáy tai nhiều gây tắc, viêm tai giữa cấp và mãn tính, xơ cứng tai, thủng màng nhĩ,… đều có thể dẫn tới chứng ù tai chóng mặt.
Các bệnh mạch máu như rối loạn tuần hoàn máu, giãn tĩnh mạch tai, u hình cầu tĩnh mạch cổ, u mạch máu,… gây ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển máu nuôi não và tai, từ đó dễ dẫn tới tình trạng ù tai và chóng mặt. Đặc biệt, nếu tai trong bị thiếu máu thì tình trạng này còn trở nên trầm trọng hơn kèm theo triệu chứng nôn ói.
Những chấn thương vỡ nền sọ vừa gây ảnh hưởng đến tai vừa ảnh hưởng đến não bộ, dễ gây ra tình trạng chóng mặt, nôn ói, ù tai. Tình trạng này sẽ kéo dài vào tuần rồi dần thuyên giảm do có sự bù trừ của tai đối bên.
Một số bệnh liên quan đến thần kinh như rối loạn thần kinh thực vật, triệu chứng tiền kỳ trúng phong, thiếu máu não, cao huyết áp, bệnh tiểu đường, suy dinh dưỡng,… cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới chứng ù tai chóng mặt.
có một số loại thuốc trong quá trình sử dụng để điều trị bệnh có thể dẫn tới chứng ù tai, sụt giảm thính giác, chóng mặt, khó chịu như Steptômicin, Gentamicin, …. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ nhanh chóng biến mất khi bạn ngưng sử dụng thuốc.
\nCăng thẳng, mệt mỏi thường xuyên cũng có thể là nguyên nhân dễ dẫn tới ù tai chóng mặt
\nCơ thể mệt mỏi, thiếu ngủ, thường xuyên trong tình trạng căng thẳng, áp lực, stress cũng là các nguyên nhân dễ dẫn tới tình trạng ù tai chóng mặt. Hiện tượng này thường gặp nhiều ở dân văn phòng.
Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,… vừa không tốt cho sức khỏe lại dễ dẫn tới tình trạng ù tai chóng mặt. Nguyên nhân là do khi hút thuốc lá hàm lượng oxy trong máu giảm, trong khi đó vi tế bào trong tai lại hết sức nhạy cảm với oxy và não cần được cung cấp đủ máu để hoạt động. Do vậy, để hạn chế và khắc phục tình trạng này, bạn nên hạn chế sử dụng các chất kích thích.
Bạn nên xem xét lại xem thời gian gần đây bạn có bị căng thẳng, mệt mỏi hay có những nguyên nhân nào liên quan ở trên hay không, ngoài ra nên đến bệnh viện để thăm khám nếu bệnh tình không thuyên giảm.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan