Sản Phụ Khoa

em chao bac sy? vo em có thai gần sinh san. moi lân em be đều đạp liên tục nhưng hôm nay tu dung khong đạp lam vo chong em lo lăng lắm xin bác sỹ cho em lời khuyên a

phạm hong định

(2016/01/04 06:18)

Chào bạn,
Khi thai ngày càng lớn, bạn thường xuyên cảm nhận thai máy với những cú đạp, hích của bé vào thành bụng. Đây là lúc dấu hiệu cho biết thai nhi đang phát triển khỏe mạnh. Những cú hích, đạp của bé vào thành bụng làm bạn bật cười và tự hỏi siêu quậy nhí đang tung hoành kiểu gì ở trong đấy.
Những tín hiệu chính là kênh giao tiếp từ thai nhi để bạn nhận biết sinh linh bé bỏng đang phát triển khỏe mạnh. Có những lúc thai cử động như gợn sóng nhẹ nhưng cũng có lúc rất mạnh làm bạn đau thốn ở bụng, nhưng bạn rất vui và yên tâm. Tuy nhiên, nếu một lúc nào đó bạn chờ mãi không thấy dấu hiệu thai máy, phải làm sao?
Nếu thai máy yếu hoặc không máy như bình thường, bạn cần đến bác sỹ ngay vì đó là dấu hiệu báo động sức khỏe thai nhi đang nguy cấp. Những mối nguy bao gồm thai bị thiểu ối, thiếu ô-xy hay vấn đề về nhau thai.
Khi người mẹ nhận thấy thai không máy cùng các triệu chứng như nôn mửa, căng vú cũng giảm đi, xuất huyết âm đạo hay những cơn co thắt tử cung, bạn cần phải gặp ngay bác sỹ sản phụ khoa hay siêu âm để đánh giá hoạt động của tim thai.
\nNếu thai không máy là dấu hiệu nguy cơ thai chết lưu. Nguy cơ này là rất lớn nếu mẹ hút thuốc (gây tăng nguy cơ ngưng cung cấp chất dinh dưỡng qua nhau thai đến 50%), uống rượu, mẹ bị tiền sản giật, tiền căn thai chết lưu trong thai kỳ trước, thai quá ngày, song thai cùng ối, tăng huyết áp trong thai kỳ, sa dây rốn... Để phòng tránh, thai phụ nên khám thai đều đặn, đặc biệt sau 36 tuần phải theo dõi mỗi tuần.
\nĐối với những thai kỳ có nguy cơ cao như thai chậm phát triển trong tử cung, cao huyết áp trong thai kỳ, tiền sản giật, song thai, thai quá ngày, người mẹ cần được theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Tuy nhiên, đã có trường hợp thai phụ đến ngày khám thai định kỳ, thậm chí đến lúc vào sinh theo ngày dự sinh, mới phát hiện thai đã chết lưu. Vì thế, người mẹ nên để ý đếm cử động thai.

\nDo vậy trường hợp của bạn không nên chần trừ mà nên đi khám ngay bạn nhé

Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan