Sản Phụ Khoa

Bác sỹ cho cháu hỏi một vấn đề nhảy cảm được không? Chẳng là như thế này mấy hôm trước cháu có quan hệ với GMD,lúc quan hệ cháu có đeo bao cao su nhưng hai bên bẹn cháu có bị lác,trước khi quan hệ chừng hai tiếng cháu có gãi ngứa gây chầy xước nhưng không chảy máu,cháu xin hỏi nếu GMD cháu quan hệ bị nhiễm HIV và dịch âm bắn vào vết xước trên bẹn thì cháu có bị nhiễm HIV không ạ!!!!nếu có nguy cơ có cao không? Cảm ơn bác sỹ,rất mong được sự hồi đáp của bác sỹ.

Nguyễn Ngọc

(2015/12/13 02:50)

Chào bạn,
Về nguy cơ lây nhiễm HIV trong tình huống của bạn, tôi xin có những chia sẻ sau:
1. Yếu tố làm tăng nguy cơ
- Quan hệ với gái mại dâm. Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm này cao gấp nhiều lần so với các nhóm đối tượng khác.
- Quan hệ trong trạng thái say xỉn. Khi say, việc kiểm soát hành vi là không dễ, đặc biệt rất khó thực hành sử dụng bao cao su đúng cách.
2. Yếu tố làm giảm nguy cơ
- Có sử dụng bao cao su trong cả hai lần quan hệ.
- Không có các tiếp xúc tình dục bằng miệng, tay...
Tuy nhiên, xét trên tổng thể, bằng việc sử dụng bao cao su, khả năng lây nhiễm trong tình huống này là không cao, bạn không nên quá lo lắng. Việc bạn cần làm là nhanh chóng tham gia xét nghiệm kiểm tra. Khi đó sẽ có được kết quả chính xác, đồng thời giúp bạn bình ổn tâm trạng, giảm căng thẳng.
Hiện tại, bên cạnh các xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV đơn thuần, có một số phương pháp mới cho phép tìm đồng thời cả kháng nguyên và kháng thể. Theo đó, sẽ phát hiện sớm hơn trường hợp nhiễm HIV trước khi có chuyển đảo huyết thanh (tức là xét nghiệm tìm kháng thể cho kết quả dương tính). Kết quả xét nghiệm này thường được ghi ký hiệu Ag/Ab (Antigen là kháng nguyên, Antibody: kháng thể), chẳng hạn như Murex 1,2 Ag/Ab. Hiện nay trung tâm Medic Hòa Hảo có cung cấp xét nghiệm này.
Xét nghiệm kỹ thuật cao PCR là kỹ thuật tạo ra một lượng lớn bản sao ADN mục tiêu trong ống nghiệm dựa vào các chu kỳ nhiệt. Bằng cách này có thể phát hiện chính nhân di truyền của bản thân virus HIV. Nhờ vậy không chỉ cho kết quả với độ chính xác rất cao mà còn giúp phát hiện rất sớm các trường hợp nhiễm HIV (chỉ trong khoảng 2 tuần tính từ lúc nhiễm). Tuy nhiên, do khá đắt tiền, đòi hỏi kỹ thuật cao, phương tiện máy móc hiện đại nên hiện chỉ có một số trung tâm lớn như Viện Pasteur mới thực hiện loại xét nghiệm này.
Tùy vào nhu cầu và điều kiện cụ thể bạn có thể lựa chọn loại xét nghiệm phù hợp. Đồng thời bạn cũng cần lưu ý thận trọng hơn với hành vi nguy cơ của mình để tránh phải lo lắng sau này.
Chúc bạn nhiều sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan