Cơ Xương Khớp

alo tôi có con gái 10 tuổi, khoảng 2 năm nay bắp chân trái của cháu to hơn bên phải khoảng 2cm chu vi. Khi chạy nhảy nhiều thì buổi chiều cháu hay bị căng tức và bóp vào thì đau.không có xưng nóng đỏ. Nếu ít vận động thì nó có vẻ nhỏ lại và đỡ đâu hơn, có lúc không đau. Đã đi siêu âm nhưng bác sỹ nói không thấy gì bất thường. Xin hỏi cháu bị bệnh gì và cách chữa trị ạ ! xin chân thành cảm ơn a!

Đặng Châu Anh

(2015/11/16 22:50)

Chào bạn,
Chứng đau đùi và đau bắp chân ở trẻ nhỏ còn có tên gọi là chứng “đau do tăng trưởng”. Đây không phải là bệnh lý, bệnh thường xảy ra ở hai giai đoạn của trẻ nhỏ là 3-5 tuổi và 8-12 tuổi, chiếm khoảng 25-40% trẻ, xảy ra ở bé gái nhiều hơn bé trai.
\nNguyên nhân làm trẻ khó chịu và đau thường là do leo trèo, chạy nhảy. Nếu trẻ vận động, hoạt động thể dục, thể thao quá nhiều thì có thể gây đau, đa phần đau thường ở cơ hơn là khớp. Trẻ thường cảm thấy đau nhói ở phần phía trước đùi, bắp chân, hoặc là đằng sau gối. Các khớp vẫn bình thường, một vài trẻ có thể bị đau đầu hoặc đau bụng ở trong thời gian này.
“Đau do tăng trường” thường xảy ra ở trẻ nhỏ vào khi chiều tối hoặc lúc trước khi đi ngủ, nhưng đôi khi trẻ mất giấc vì bị đau nhói ở đùi lúc giữa đêm. Cường độ đau tùy thuộc vào từng trẻ.
Khi bị “đau do tăng trưởng” trẻ cảm thấy rất dễ chịu khi xoa vào chỗ đau, nhưng với những trẻ bệnh bị bệnh nặng thường lại khó chịu, không muốn chạm vào chỗ đau hoặc là khi kéo chân tay trẻ.
Tuy vậy, “đau do tăng trưởng” chỉ nên chẩn đoán sau khi đã loại trừ những bệnh khác. Trong 1 vài trường hợp, khám lâm sàng, bệnh sử, xét nghiệm máu, chụp X-quang có thể được dùng để chẩn đoán xác định.
Để giúp trẻ giảm đau có thể thực hiện xoa bóp vùng bị đau, chườm nóng, kéo duỗi. Nếu trẻ đau nhiều, có thể cho uống ibuprofen/acetaminophen (trẻ dưới 12 tuổi không được sử dụng aspirin do liên quan đến hội chứng Reye cực kỳ nguy hiểm). Cần nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sỹ trong các trường hợp đau dai dẳng, đau vẫn tồn tại vào buổi sáng, bị sưng đỏ khớp hoặc 1 vùng nào khác, đau kèm theo tổn thương đặc biệt nào đó, đi khập khiễng, sốt, phát ban, mệt mỏi, biếng ăn, yếu, có biểu hiện bất thường. Đây không phải là triệu chứng của đau do tăng trưởng nên cần đi khám để kiểm tra và đánh giá.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan