Da Liễu

Chào bác sĩ, con muốn hỏi về trường hợp như sau: - Cách đây khoảng 4 ngày con có nặn một cục mụn to dưới quầng mắt khoảng 1-2cm. - Vì không có còi mụn mà chỉ ra mủ nên con dùng kim khâu (chỉ sát trùng qua thuốc đỏ) con nậy và lúc sau thì dùng kim đâu sâu vào giữa cục mun, tuy nhiên nặn vẫn không ra còi mụn nên con ngưng. - khoảng tối cùng ngày thì cạnh cục mụn có sưng lên (to cỡ cục mụn) như một bó cơ ngăn hay cục u, con chưa rõ. - Con chưa có dấu hiệu như sốt cao hay tấy đau lên ở vùng này, chỉ là cộm lên như là cơ thể kháng lại vi trùng từ dụng cụ con chưa sát trùng kĩ. Con xin được hỏi như vậy có sao không ạ? Có dấu hiệu của nhiễm trùng và cần phải đi khám gì không ạ?

Trần Thái Phiên

(2015/09/10 07:22)

Chào cháu,
Theo như cháu miêu tả thì có lẽ cháu chưa bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, cháu không nên tiếp tục nặn mụn. Cháu cần chú ý những mụn có thể nặn và không nên nặn nhé!
Mụn không được nặn:\n+ Mụn trứng cá bọc gồm nhiều ổ viêm, mụn mủ và cục sưng to, đau, không thấy cồi mụn.\n+ Mụn trứng cá cụm mụn trứng cá nổi thành từng đám. Mụn xuất hiện cùi trắng, mụn mủ thường lớn và rất đau, tạo nhiều đường dò chảy dịch hoặc mủ rất hôi.\n+ Mụn trứng cá ác tính thường xuất hiện đột ngột với triệu chứng viêm kèm sốt nhẹ, mụn có kích thước lớn và rất đau. Nếu gặp loại mụn này mà táy máy nặn thì mụn sẽ nhanh chóng loét ra và lành để lại sẹo.\n- Mụn được phép nặn:\n+ Các loại mụn ở thể nhẹ, mọc riêng rẽ, kích thước nhỏ và cồi mụn thường trồi lên sớm, khi thấy đầu mụn đã khô và có đầu cứng ở trung tâm mụn. thì cháucó thể nặn.
Trường hợp của cháu, mụn gần quầng mắt cháu cũng chú ý nếu to như vậy thì cháu cũng không nên tự nặn nhé! Vì có thể gây ảnh hưởng đến những vùng xung quanh. Lần sau khi nặn mụn cũng chú ý vệ sinh tay, sát trùng dụng cụ kỹ và chỉ nặn những loại mụn có thể nặn như đã nêu ở trên nhé! Cháu nên đến cơ sở y tế uy tín để làm thủ thuật nặn mụn, tránh những biến chứng về sau nhé!
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan