Khám thực thể và lên phác đồ điều trị cho bệnh nhân nội tim mạch.

Xin chào bác sĩ. Bác sĩ cứu con em với, con em năm nay mới ba tuổi thôi nhưng sức khỏe rất kém. Thời gian trước cháu bị hội chứng hạch bạch huyết, sau khi vừa đỡ phần nào thì lại phát hiện thêm bệnh thực bào máu. Do gia đình quá khó khăn nên em xin đưa con về bệnh viện tỉnh nằm nhưng bác sĩ ở đây khuyên nên đưa đi Sài Gòn, tìm một chuyên gia để lên phác đồ điều trị. Xin hỏi tại sao lại bị bệnh này ạ ? Là do di truyền hay do virus ? Em có thể liên hệ bác sĩ nào để lên phác đồ điều trị ạ ? Chi phí sẽ tầm bao nhiêu ? Có nguy hiểm tính mạng không ? Em cám ơn ạ.

Trần Thị Thu Thảo ( Đồng Tháp )

(2015/09/06 17:53)

Chào bạn.

Bệnh huyết thực bào (thực bào máu) là một bệnh hiếm gặp, Khi bị bệnh này, các tế bào máu như hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu của người bệnh sẽ bị các đại thực bào trong tủy xương tấn công. Quá trình “thực bào” này sẽ khiến số lượng hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu trong máu của người bệnh giảm dần, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Thực bào máu có hai thể bệnh là thực bào máu tiên phát và thực bào máu thứ phát, nhưng đa số người bệnh bị bệnh thực bào máu thể thứ phát. Thực bào máu tiên phát còn gọi là bệnh thực bào máu di truyền, một bệnh di truyền nhiễm sắc thể lặn. Bệnh do sự đột biến gen làm khiếm khuyết chức năng hoạt động của tế bào bạch cầu có liên quan. Ngoài ra, bệnh thực bào máu còn kết hợp với một số bệnh di truyền khác hoặc có thể tự xuất hiện hoặc khởi phát sau khi bị nhiễm trùng. Đối với thể thực bào máu thứ phát, tác nhân nhiễm khuẩn (EBV, CMV...) rất thường gặp. Ngoài ra, một số trường hợp ghi nhận bệnh suy giảm miễn dịch tiên phát như bệnh tăng lympho bào có liên quan nhiễm sắc thể giới tính X. Bệnh thực bào máu cũng có thể xảy ra trên người bệnh có bệnh ác tính như bạch cầu cấp, lymphoma hay một số bệnh hiếm gặp khác như Kawasaki, sau ghép thận, gan...

Bệnh thực bào máu di truyền, BN sẽ được hóa trị liệu, thuốc ức chế miễn dịch và sau cùng là ghép tủy (đây là biện pháp điều trị tận gốc). Với bệnh thực bào máu thứ phát, giai đoạn đầu nếu BN có biểu hiện nặng và không tìm ra chứng cứ bệnh phối hợp hoặc đã xác định bệnh phối hợp... sẽ được áp dụng phác đồ điều trị như với bệnh thực bào máu di truyền.

Để lên phác đồ điều trị, tốt nhất bạn nên tìm một chuyên gia đầu ngành vì tình trạng cháu bé khá nguy kịch. Bạn có thể liên hệ GS Đặng Vạn Phước

Địa chỉ phòng mạch: 172 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh

Điện thoại:  0838 224 785

Thời gian khám : 

Thứ Hai - Chủ Nhật: 18:00 - 20:00.

 Tuy nhiên, phòng khách của GS Phước lúc nào cũng trong tình trạng quá tải bệnh nhân, nên nếu không muốn phải mất thời gian chờ đợi. Vui lòng liên hệ với Finizz.com - trang web đặt lịch khám nhanh chóng và HOÀN TOÀN MIẾN PHÍ. 

Nếu các câu đáp trên vẫn chưa giải đáp được thắc mắc của bạn, vui lòng hồi đáp để Finizz kịp thời hỗ trợ bạn tiếp nhé.

Chúc cháu bé mau khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan