Tai Mũi Họng

Cháu chào bác sỹ. Cháu năm nay 21 tuổi. Cách đây hơn 1 tháng cháu bị sổ mũi và ốm sốt, kèm theo ho. Cháu uống thuốc thì khỏi nhưng lại thấy ngứa phần hạ họng. Cháu đi khám bác sỹ cho thuốc ho, uống hơn 2 tuần không khỏi. Thế là cháu đi nội soi Tai-Mũi-Họng gần nhà. Bác sỹ bảo cháu bị trào ngược dạ dày (mức độ nhẹ), gây viêm nhẹ vùng hạ họng. Cháu nghe cũng có lý, về uống 15 ngày thì thấy hạ họng chẳng giảm gì cả. Mà cháu ngứa không đều, lúc bình thường có ngứa nhưng hơi kích thích nhẹ, có lúc thì ngứa mạnh, ho khan. Cháu sinh hoạt vẫn bình thường, không sốt, đau ốm gì cả. Bác sỹ kia bảo cháu chỉ viêm nhẹ hạ họng, chữa dạ dày, dạ dày ổn thì hạ họng cũng ổn, soi không thấy u cục hay bệnh lý gì nghiêm trọng. Cháu cũng nghĩ không có gì nghiêm trọng, nhưng mà bệnh kéo dài hơn 1 tháng, không tăng cũng chả giảm, cứ ngứa kích thích hạ họng vậy thôi ạ. Mà cháu thấy dạ dày không đau, không nôn oẹ hay ợ gì cả. Chỉ ngứa hạ họng. Nên cháu rất lo lắng. Xin bác sỹ cho cháu lời khuyên ạ. Cháu xin cảm ơn ạ.

Nguyễn Hoàng Nam

(2015/07/22 19:11)

Chào bạn,
Trường hợp bạn có thể do trào ngược dạ dày, dịch vị dạ dày có tính axit nên gây tổn thương ở họng. Do vậy bạn nên dùng thuốc trung hòa axit dịch vị, hạn chế ăn thực phẩm có tính cay nóng.
Về tình trạng ho kéo dài, bạn nên súc họng bằng nước muối pha loãng. Vì bệnh ở mức độ nhẹ nhưng kéo dài thì sẽ gây ra viêm họng mạn. Vì vậy bạn nên áp dụng kiên trì các bài thuốc từ thiên nhiên như bột nghệ với mật ong, khế,...
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan