Cơ Xương Khớp

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 24 tuổi, cháu ngồi văn phòng lâu ít vận động nên thường xuyên cảm thấy đau mỏi cơ bắp, toàn thân mệt mỏi, ăn uống kém. Cháu có ra 1 nhà thuốc tư nhân thì họ bán cho 1 hộp Glucosamin về uống. Cháu thấy thuốc này được ghi là chữa bệnh khớp cho người già nhưng người bán thuốc cứ bảo là chữa được cả mỏi cơ. Cháu không biết thế có đúng không, mong bác sĩ bớt chút thời gian tư vấn cho cháu, cháu cảm ơn bác sĩ ạ!

Hanh Pham

(2015/07/23 01:34)

Chào em,
Glucosamin là dẫn chất cần thiết cho quá trình sinh tồng hợp và kích thích tế bào sụn sản xuất ra chất cơ bản bởi các cấu trúc sụn bình thường (proteoglycan). Chất này còn ức chế các enzym huỷ sụn khớp như collagenes và photpholipase A2, ức chế sinh ra các gốc superxid huỷ tế bào. Do vậy thuốc có tác dụng lên cơ chế bệnh sinh của thoái hóa khớp.\nThuốc được đặc trưng bởi hiệu quả đối với triệu chứng xuất hiện muộn (trung bình 2 tháng), vàhiệu quả này được duy trì cả sau khi ngừng điều trị (sau vài tuần đến 2 - 3 tháng). Tuy nhiên, thuốc thường phải dùng kéo dài từ 1 đến 2 tháng hoặc hơn mỗi liều trình. Dung nạp thuốc thường tốt, dường như khồn có tác dụng phụ. Hiện thuốc được dùng rộng rãi ởViệtNam. Cần chú ý là thuốc nên được sử dụng sau khi đã được khám, chẩn đoán và được bác sĩ kê đơn cũng như tư vấn sử dụng.
Trường hợp của em, em có mô tả là đau mỏi cơ, đây là hiện tượng máu không lưu thông, nuôi dưỡng các cơ, vì vậy nếu trường hợp của em dùng glucosamine thì có tác dụng phòng ngừa việc thoái hóa sụn khớp, tuy nhiên cần phải theo chỉ định của bác sĩ. Để giảm tình trạng đau mỏi cơ, em nên đứng lên đi lại thường xuyên, uống nhiều nước, không nên ngồi 1 tư thế lâu, nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến thoái hóa khớp.
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan