Thần Kinh

Chào Bác sĩ, năm nay em 27 tuổi, dạo này đầu em có cảm giác lâng lâng, mắt có cảm giác khô và cay, tai vơi mũi thì dạo này nhiều ráy tai và rỉ mũi, và mỗi khi ra ngoài thường thì hay sợ cảm giác lạnh và hơi run, lúc đó thì đầu em lại lâng lâng, mắt hơi mờ và nhịp tim hơi nhanh, mong Bác sĩ tư vấn giúp em.

Đỗ Cao Cường

(2015/06/30 05:36)

Chào bạn,
Các triệu chứng như mô tả của bạn có thể là triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật. Rối loạn thần kinh thực vật là sự mất thăng bằng giữa hệ giao cảm và hệ phó giao cảm. Biểu hiện các triệu chứng của một tình trạng cường giao cảm trên các hệ cơ quan của cơ thể như: tim đập nhanh, cảm giác hồi hộp, chân tay mỏi như mất trương lực cơ, ra mồi hôi tay, run tay...Về bệnh sinh của rối loạn thần kinh thực vật: Do sự bất thường của thụ cảm thể GABA. Sự mất điều hoà chất dẫn truyền thần kinh serotonin. Nồng độ Noadrenalin và các chất chuyển hoá của nó cũng tăng.
Do việc xác định nguyên nhân dẫn tới rối loạn thần kinh thực vật ở từng người bệnh là rất khó khăn. Vì thế điều trị RLTKTV chủ yếu vẫn là điều tri theo triệu chứng chứ không phải điều trị theo nguyên nhân. Do vậy giải quyết không triệt để và bệnh thường hay tái phát. Có quan điểm cho rằng do căng thẳng tâm lý mà dẫn tới RLTKTV, nên có tác giả khuyên điều trị thiên về giải quyết yếu tố tâm lý. Chính vì vậy mà tổng hợp lại có một số phương pháp điều trị sau đây:\n+ Dùng thuốc:\n- Bệnh nhân được dùng các loại thuốc để điều chỉnh sự chuyển hoá của các chất trung gian hoá học ở si náp tế bào thần kinh như các thuốc chống trần cảm.\n- Sử dụng các thuốc để điều trị các triệu chứng biểu hiện ở bệnh nhân (điều trị theo triệu chứng)\n+ Liệu pháp tâm lý:\n- Tránh các sang chấn tâm lý trong cuộc sống hàng ngày.\n- Liệu pháp thư giãn luyện tập để tạo tâm lý thư giãn, bớt căng thẳng tâm lý.\n- Tập thở kiểu YOGA để điều hoà chức năng hoạt động của thần kinh thực vật\n- Ngồi thiền giúp tĩnh tâm, giảm căng thẳng tâm lý.\nĐôi khi ở rất hiếm bệnh nhân tự nhiên khỏi bệnh không cần điều trị. Trong trường hợp của bạn, nên tới chuyên khoa thần kinh khám và điều trị.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan