Cơ Xương Khớp

thua bac si cho em hoi benh loang xuong va benh thoai hoa khac va giong nhau nhu the nao? Phạm Thị Hoàn

Phạm Thị Hoàn

(2015/06/22 01:44)

Chào bạn,
Bệnh loãng xương và thoái hóa cột sống, các khớp xương là khác nhau hoàn toàn, chỉ giống nhau ở một khía cạnh nhỏ là do, khi chúng ta về già, lượng xương bị phân hủy sẽ nhiều hơn lượng tái tạo, do đó chúng ta có hiện tượng loãng xương. Khi chúng ta về già, chịu những tác động của yếu tố thời gian, hoạt động nhiều làm cho xương bị thoái hóa.
Bệnh loãng xương là tình trạng giảm khối lượng xương, thường đi kèm với gãy xương, đặc biệt là lún các đốt sống. Tuổi cao cùng với việc giảm nội tiết tố, ăn uống thiếu chất là nguyên nhân dẫn đến loãng xương. vấn đề loãng xương chủ yếu là liên quan nhiều về những chế độ dinh dưỡng các chất như khoáng, nhất là canxi và phospho.
Còn đối với thoái hóa cột sống, cấu tạo của cột sống chúng ta gồm 32 đốt sống xếp chồng lên nhau, giữa hai đốt có đĩa điệm, giúp cho các hoạt động xoay người, gập người được dễ dàng, và để làm được điều đó thì đĩa điệm có cấu tạo hình tròn, bao ngoài là các dây xơ, vòng sợi chắc chắn, bên trong chứa nhân nhày, theo thời gian hoặc những tổn thương nhất định thì bao xơ vòng sợ này bị rách gây ra hiện tượng lòi đĩa điệm, rách bao làm cho đĩa điệm thoát ra ngoài gây ra thoát đĩa điệm, khi nhân nhày thoát ra chèn lên dây thần kinh gây đau nhức, gây thoái hóa. Đối với thoái hóa khớp gối : khớp gối cấu tạo bởi 2 đầu xương, bọc ngoài là các mô sụn, xung quanh là chất dịch nhờn bôi trơn, cho khớp gối hoạt động dễ dàng, khi theo thời gian hoặc khi tổn thuognw, làm cho lớp sụn bị bong vỡ ra, chất nhày không còn bôi trơn, thì 2 đầu xương va chạm vào nhau gây đau, đó là hiện tượng thoái hóa khớp gối.
Tóm lại, loãng xương là do thiếu các chất, dinh dưỡng trong xương, còn thái hóa là do những tổn thương xương cơ học.
chúc bạn niềm vui và sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan