Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ trong một lần say xỉ em đã quan hệ với em gái bán hoa và đó là lần đầu em quan hệ khi rút dương vật ra em không thấy bao cao su đâu thì thấy cô gái cầm và vứt thì em hoang mang lo lắng lắm vì biết rằng bao đã bị tuột nhưng sau đó cô gái bảo với em rằng ra ở ngoài mà không bị gì đâu vậy liệu em có bị HIV không ạ ?

Nguyễn Mạnh Cường

(2015/05/13 04:56)

Chào bạn
Trước hết, tôi xin làm rõ về khái niệm “cho - nhận” trong quan hệ tình dục và khái niệm “người bị phơi nhiễm - nguồn gây phơi nhiễm”.
- Trong quan hệ tình dục xâm nhập, người cho là người đưa cơ quan sinh dục vào cơ thể của người kia. Trong quan hệ nam – nữ qua ngả âm đạo, tất nhiên nam giới đóng vai trò là người cho và phụ nữ là người nhận. Về cơ bản, tỷ lệ lây nhiễm từ người cho sang người nhận là cao hơn chiều ngược lại.
- Người bị phơi nhiễm và nguồn gây phơi nhiễm là thuật ngữ thường dùng trong các bệnh lây, nhất là khi các bệnh đó có tính chất âm thầm, kín đáo và khó nhận biết. Với HIV, không thể nhận biết một người là nhiễm hay không nhiễm nên người ta dùng từ phơi nhiễm khi có tiếp xúc và dùng từ “nguồn” nhằm ám chỉ mối quan hệ “tôi và bạn tình”. Với mỗi người, khi quan hệ tình dục, bạn tình sẽ là nguồn và có khả năng lây nhiễm cho bản thân ta. Ngược lại, ta là nguồn gây phơi nhiễm cho người bạn tình mà mình quan hệ.
Việc bạn có xuất tinh hay không, hoàn toàn không có ý nghĩa trong khả năng lây nhiễm cho bản thân bạn, vì lúc này nguồn gây phơi nhiễm là cô gái mà bạn quan hệ. Việc có xuất tinh hay không chỉ có ý nghĩa và được nhắc đến khi đề cập khả năng lây nhiễm mà ta là người nhận. Ví dụ, khi chị em phụ nữ quan hệ với bạn tình nam, dựa vào việc bạn trai cô ấy có xuất tinh hay không và nhất là có xuất tinh bên trong âm đạo của cô ấy hay không, để biết khả năng bị nhiễm bệnh cao hay thấp.
Tuy nhiên, trong lúc bao cao su bị tuột, và nhất là bị tuột ngay khi dương vật của nam giới vẫn còn nằm bên trong âm đạo của bạn tình nữ, khả năng cậu bé tiếp xúc với dịch tiết âm đạo là khả dĩ. Do vậy khả năng lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục là có thể. Tuy nhiên, tỷ lệ này có phần giảm đi so với trường hợp quan hệ không bao cao su, ít nhất là về phương diện “thời gian tiếp xúc”. Tỷ lệ lây nhiễm HIV trong một lần quan hệ tình dục không bao cao su dao động 0,3 - 0,5%.
Bạn không cần quá lo lắng. Bạn có thể lựa chọn, hoặc làm xét nghiệm kiểm tra (ngay thời điểm phơi nhiễm, 3 tháng và 6 tháng), hoặc tham gia điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV cho tình huống tuột bao cao su (nếu không quá 72 giờ sau phơi nhiễm và cần tiến hành càng sớm càng tốt sau phơi nhiễm).
Thân ái.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
be nha e dc 2 thag ron bi loi choi hoi co het k a

nguyen thi linh

(2015/12/09 03:26)

Sản Phụ Khoa
Chào bác sĩ. Dấu hiệu butterfly nghĩa là gì ak.

Hà anh

(2016/01/16 04:09)