Tai Mũi Họng

Cháu xin chào BSỹ! Cháu tên là Cường 31 tuổi. Hiện cháu đang bị viêm họng, kèm ho (thi thoảng ho khúc khắc) nên cháu muốn nhờ Bs tư vấn điều trị. Cháu xin mô tả tình trạng và diễn biến bệnh của cháu: cuong71cds45: - Lúc đầu cháu bị viêm họng (đau họng khi nuốt nước bọt). Sau đó cháu ra hàng thuốc mua thuốc (kháng sinh Cephalixin 500 ngày 4 viên + Anpha choay ngày 4 viên) về uống 1 tuần thì hết đau họng. Tuy nhiên vẫn còn ho dai dẳng (nhất là về đêm, sáng sớm và khi nói nhiều). cuong71cds45: - Sau đó cháu ra tai mũi họng TW khám. BS sỹ chuẩn đoán bị viên họng, viên thanh quản mãn tính. BS kê đơn (Aumentin 1000mg 14 viên + Medrol 16mg 10 viên + Toplexin 1 lọ + nước xịt mũi). Dùng trong 1 tuần sau khám lại. Cháu dùng thuốc mấy ngày đầu tuần triệu chứng ho có giảm nhưng vẫn chưa hết và cổ họng có nhiều đờm, mũi hay bị chảy nước. Đến ngày thứ 6 thì cháu lại bị đau lại (nuốt nước bọt đau). Uống hết ngày thứ 7 cháu lại quay lại khám ở tai mũi họng TW. cuong71cds45: - Tại lần khám thứ 2 BS vẫn chuẩn đoán là bị viên họng, viên thanh quản mãn tính kèm theo viêm mũi xoang cấp. Sau đó kê đơn (Aumentin 1000mg 14 viên + Medrol 16mg 10 viên + Exomuc 200mg 15 gói + nước xịt mũi). Dùng cho 1 tuần sau khám lại Sau khi sử dụng thuốc 1 tuần cháu vẫn còn ho (thi thoảng) và xổ mũi còn cổ họng đã hết đau nhưng vẫn nhiều đờm. cuong71cds45: - Sau 2 tuần uống thuốc ở TMH TW cháu hết thuốc là ra hiệu thuốc mua (Exomuc 200mg và Toplexin 1 lọ) uống tiếp 5 ngày thì đỡ thi thoảng lắm mới ho. cuong71cds45: - Sau khi hết thuốc cháu ko uống nữa về nghỉ lễ 6 ngày 30/4 (cháu vẫn sinh hoạt bình thường ko bia, rượu hay uống nước đá). Tuy nhiên sau khi ra hà nội được 1 ngày cháu lại bị ho nhiều trở lại, nhất về đêm. Đến ngày hôm sau (tức ngày hôm ngày 6/5/15) cháu bị đau họng trở lại (nuốt nước bọt đau, rát), kèm theo ho nhiều hơn. Ra hiệu thuốc người ta cho cháu (Rovamycine 3 MIU loại 5 viên 1 vỉ ngày 4 viên+ Anpha choay ngày 4 viên về uống 3 ngày). Trưa nay cháu đã bắt đầu uống. cuong71cds45: Tuy nhiên cháu cũng không biết liệu có khỏi được ko, nên muốn nhờ BSỹ tư vấn giúp: 1. Cháu có nên dùng đơn thuốc đó tiếp không? 2. Nếu uống sau 3 ngày có triệu chứng giảm cháu có nên mua thuốc uống tiếp ko? 3. Nếu sau 3 ngày uống thuốc bệnh ko thuyên giảm là mấy thì cháu nên làm gì? (nếu cô có đơn thuốc nào hay mong cô tư vấn giúp cháu) Cháu xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Văn Cường

(2015/05/06 22:17)

Chào bạn,
Đối với người bị viêm đường hô hấp mạn như viêm họng, viêm thanh quản hay amidan sẽ thường tái phát, mỗi lần tái phát bệnh nhân thường dùng một đợt thuốc tây 7 -10 ngày. Khi dùng thuốc tây thường xuyên như vậy gây nhờn thuốc chính vì vậy những lần sau bạn dùng thuốc không thấy hiệu quả nữa, mặc khác khi bị viêm mạn tính có nghĩa là tổn thương cơ quan hô hấp trở thành xơ, sẹo hoặc hạt vì vậy dùng tây y chỉ có tác dụng giảm triệu chứng bạn sẽ thấy giảm đau, ho trong vài ngày đầu chứ không làm thay đổi tình trạng bệnh. Một điều quan trọng người bệnh viêm đường hô hấp mạn cần biết đó là các yếu tố gây khởi phát, đôi khi trong quá trình bạn đang điều trị bệnh nhưng lại không chú ý đến các vấn đề sẽ gây tổn thương thêm cơ quan hô hấp vô tình làm bệnh tái phát trở lại và ngày càng nặng thêm. Để điều trị bệnh viêm thanh quản hiệu quả bạn làm tốt các vấn đề sau:
- Như bạn có trao đổi thì sức đề kháng bạn không tốt, đây cũng là một trong những lí do làm tái phát bệnh đường hô hấp, vì khi sức đề kháng kém khi gặp điều kiện thuận lợi như người mệt mỏi, stress, khi hậu thay đổi,... thì vi khuẩn, virut lại có cơ hội tấn công gây tái phát bệnh, và khó hồi hơn so với người khác. Vì vậy bạn cần xây dựng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường vitamin C tăng sức đề kháng, dành thời gian tập thể dục 2 lần mỗi ngày giúp lưu thông khí huyết, giảm mệt mỏi, cân bằng sức khỏe.
- Từ bỏ các thói quen xấu: Uống nhiều nước đá, nói quá to, thức khuya, hút thuốc lá,...Nên vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày 3 -5 lần.
- Tăng cường thực phẩm có tính thanh nhiệt giải độc: Rau má, diếp cá, các loại rau thơm, củ cải, cà rốt, hẹ,... Bạn cân đối chế độ mỗi ngày.
Để ngăn chặn tái phát bạn nên dùng các loại thảo dược có tính kháng khuẩn, tiêu viêm, thanh nhiệt giải độc giúp giảm đau rát, giảm ho phục hồi tổn thương như thân rễ rẻ quạt, tầng lá dày, bồ công anh, Bán biên liên,.. Để tiện hơn bạn có thể dùng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh với thành phần Rẻ quạt, bồ công anh, bán biên liên, sói rừng là sản phẩm chuyên biệt cho người viêm họng, amydal thanh quản mạn, bạn nên dùng 1 đợt từ 3-6 tháng.
Bạn áp dụng các vấn đề trên một cách kiên trì thì bạn sẽ thấy bệnh dần cải thiện theo thời gian và có khả năng khỏi hoàn toàn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan