Sản Phụ Khoa

kính chào bác sĩ cháu 24t, chồng cháu 31t, vợ chồng cháu thả tự nhiên hơn 9 tháng nhưng vẫn chưa có bầu, chồng cháu tinh trùng hơi yếu, ăn uống thì không ăn được đồ biển, những thực phẩm giàu sắt, mà chủ yếu ăn rau và thịt heo,mỗi tuần cháu đều cho chồng ăn cật heo, cháu có mua canxi cho chồng bổ sung thêm vì cháu nghe nói canxi làm cho tinh trùng trở nên "kích động" hơn. Cháu đi kiểm tra sức khỏe phụ khoa của cháu (còn chồng thì chưa), cháu siêu âm 2 lần nhưng kết quả vẫn bình thường, cháu định sau khi sạch kinh tháng này sẽ đi khám chuyên sâu hơn, cháu sẽ xin bác sĩ cho cháu chụp Tử Cung Vòi Trứng , cháu xin hỏi bác sĩ 2 câu sau: 1. Quy trình chụp TCVT là như thế nào ạ, tại sao phải uống thuốc kháng sinh khi chụp ạ,và có cần phải kiêng có thai trong tháng chụp không vì cháu không muốn phải kiêng cữ tháng nào cả, cháu nghe nói chụp TCVT có nhiều trường hợp tăng (nhẹ) khả năng có thai tự nhiên có đúng không. Nếu có thai trong tháng chụp TCVT thì có ảnh hưởng gì đến em bé không ạ,? 2. Làm sao để tăng khả năng có thai tự nhiên ạ, cháu cần bồi bổ gì cho cả 2 vợ chồng ạ, chồng cháu hiện đang uống canxi, thực phẩm nào làm cho trứng và tinh trùng trở nên khỏe và chất lượng hơn ạ? Cháu xin cảm ơn bác sĩ nhiều lắm, mong nhận được câu trả lời chi tiết ạ. Trân trọng!

phương vân

(2015/05/03 16:59)

Chào em,
Chắc em đã biết chụp cản quang tử cung vòi trứng là một phương pháp để kiểm tra ống dẫn trứng có thông suốt hay bị tắc nghẽn và xem được hình dạng buồng tử cung có bình thường hay không.\nTrong phương pháp này, bác sĩ sẽ bơm vào buồng tử cung một ít dung dịch có chứa chất cản quang (Iốt). Dung dịch cản quang sẽ đi vào hai ống dẫn trứng, và vào ổ bụng nếu ống dẫn trứng thông suốt. Những bất thường trong lòng tử cung cũng có thể phát hiện nhờ phim chụp X-quang. Chụp tử cung vòi trứng không khảo sát được buồng trứng hoặc chẩn đoán lạc nội mạc tử cung. \nHiện nay, do kỹ thuật siêu âm đã phát triển mạnh mẽ nên những bất thường ở buồng tử cung đã có thể được xác định nhờ siêu âm, do đó chụp tử cung - vòi trứng chỉ còn được chỉ định trong điều trị vô sinh để kiểm tra độ thông thoáng của hai vòi trứng ở những người có nguy cơ dính, tắc vòi trứng cao như đã từng nạo hút thai, sảy thai, có tiền sử đặt vòng, mổ ruột thừa vỡ, viêm vùng chậu, viêm phần phụ…\nChụp tử cung - vòi trứng là một kỹ thuật giúp chẩn đoán nên không ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, nhưng có một điểm cháu cần lưu ý là nếu chụp tử cung - vòi trứng khi âm đạo đang có viêm nhiễm thì có thể khiến viêm nhiễm lan sâu vào bên trong buồng tử cung - vòi trứng, hoặc nếu sau khi chụp tử cung - vòi trứng không tuân thủ đúng chỉ định uống thuốc kháng sinh thì cũng có thể bị viêm buồng tử cung - vòi trứng. Những viêm nhiễm này có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.\nThông thường chụp tử cung - vòi trứng hiếm khi được chỉ định thực hiện nhiều lần, đặc biệt không chụp nhiều lần liên tiếp nhau bởi tính chất khá nguy hiểm của kỹ thuật này như có thể gây nhiễm trùng, dị ứng với thuốc sử dụng trong quá trình chụp, sốc, tắc mạch máu…. \nKỹ thuật này có thể giúp xác định vòi trứng có bị dính, tắc hay không chứ không giúp chẩn đoán tình trạng viêm hay những tổn thương ở niêm mạc vòi trứng cũng như những tổn thương bên ngoài vòi trứng. Để kiểm tra tình trạng viêm hay tổn thương vòi trứng thì có những phương pháp khác ví dụ như nội soi vòi trứng. \nTrên thực tế, hiện nay kỹ thuật nội soi vòi trứng cũng được áp dụng để thay thế chụp tử cung - vòi trứng, bởi những ưu điểm vượt trội của kỹ thuật này so với chụp tử cung - vòi trứng. Do đó em cần đi khám chuyên khoa phụ sản để các bác sĩ có những chỉ dẫn cần thiết.
Để đảm bảo sức khỏe nhằm giúp việc thụ thai diễn ra thuận lợi hơn, người mẹ cần ăn đa dạng các món ăn, trong bữa ăn phải phối hợp đầy đủ những chất sau:
- Bột đường: Chiếm khoảng 60% tổng năng lượng của bữa ăn, bao gồm cơm, nui, miến, phở… Bên cạnh đó có thể ăn thêm ngũ cốc, yến mạch… để cung cấp năng lượng và bổ sung vitamin B, E. Hai loại vitamin này rất cần thiết để giúp sinh sản tế bào, sản xuất trứng và cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.
- Đạm động vật: 15 - 20% tổng năng lượng bữa ăn. Nên ăn những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như thịt bò, gà, heo, đậu hũ, các loại cá, trứng… Chúng sẽ giúp chị em ngăn ngừa bệnh thiếu máu, giảm nguy cơ các vấn đề bất thường về rụng trứng.
- Chất béo: Không quá 25% tổng năng lượng bữa ăn. Trong đó 50% từ động vật như thịt, cá và 50% từ thực vật như dầu đậu nành, mè, ô-liu… Các loại chất béo sẽ giúp cải thiện lưu lượng máu, nâng cao chất lượng và tốc độ của tinh trùng ở nam giới.
- Kẽm: Trong thành phần của các loại nhuyễn thể như sò, hàu hay các loại hạt như đậu, bí có chứa nhiều kẽm, thành phần giúp cho quá trình trưởng thành của trứng, tinh trùng tốt hơn. Những thực phẩm chứa nhiều kẽm này rất tốt cho khả năng ham muốn của hai vợ chồng. Có thể ăn một tuần 2-3 lần.
Thực phẩm nên tăng cường
- Rau củ: Chọn những loại rau có màu xanh sẫm như rau ngót, cải bó xôi, xà-lách xoong… Chúng chứa nhiều a-xít folic và vitamin giúp cho tinh trùng khỏe mạnh, hoạt động tình dục diễn ra tốt hơn.
- Trái cây: Nên ăn khoảng 200g/ngày. Có thể ăn được tất cả các loại trái cây trừ một số loại quá chua như chanh, xoài xanh, cóc… vì a-xít có trong chúng làm thay đổi môi trường trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự di chuyển của tinh trùng.
- Sữa: Dùng sữa để bổ sung thêm vi chất cần thiết. Việc này rất tốt cho những người bận rộn với công việc, không có thời gian chuẩn bị bữa ăn đầy đủ. Ngoài ra, chị em có thể ăn thêm thực phẩm chứa chất sắt như gan và uống nhiều nước trong ngày.
Ngoài ra bạn cần chú ý ăn thực phẩm chứa nhiều chất đạm động vật và áp dụng chế độ Mediterranean với chất béo không bão hòa dạng đơn thể gồm trái cây xanh, dầu ô-liu, đậu phộng, hạnh nhân và hạt điều… sẽ hỗ trợ cho việc đậu thai dễ dàng hơn. Nghiên cứu khẳng định chế độ ăn chứa nhiều chất béo đơn không bão hòa có trong các loại quả màu xanh, quả bơ, dầu ôliu, lạc và hạt điều có thể làm tăng gấp 3 lần khả năng thụ thai thành công. Các chuyên gia cũng tin rằng chế độ ăn này còn giúp ích cho nhiều phụ nữ muốn có thai theo cách tự nhiên.
Đậu nành và những thực phẩm chứa nó như đậu phụ có chứa chất isoflavones và các hợp chất thảo mộc giúp điều hoà các hocmon sinh sản và kích thích sự rụng trứng.
Cuối cùng, ngoài dinh dưỡng hợp lý, bạn đừng bao giờ để stress hay áp lực tinh thần ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của mình. Cởi bỏ căng thẳng, bổ sung ngay nguồn dinh dưỡng hợp lý là công thức hoàn hảo cho việc thụ thai.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan