Da Liễu

Chào bác sĩ năm nay cháu 16 tuổi, cháu có những triệu chứng trên mũi như sưng đỏ và có những nốt nhỏ li ti trên mũi . cháu đã từng bị mụn nhọt to khoảng gần bằng ngón tay cái đúng trên đầu mũi . vậy xin đây là bệnh gì? Mong bác sĩ tư vấn!

Ngô Văn Trường

(2015/03/12 03:19)

Chào bạn!
Chất nhờn là tác nhân khiến làn da luôn phải đối mặt với nguy cơ bị mụn. Chất nhờn trên da được sản sinh từ tuyến bã nhờn nằm dưới lỗ chân lông.
Yếu tố gen, lượng hoóc-môn trong cơ thể và mức độ hoạt động của tuyến nhờn sẽ quyết định mức độ nhờn trên làn da. Đặc biệt vùng chữ T (trán, mũi, cằm), tuyến nhờn thường hoạt động mạnh hơn các vùng khác trên khuôn mặt, dó đó mụn thường mọc nhiều ở mũi.
Việc vệ sinh da kém, làm việc trong môi trường ẩm ướt, dơ bẩn và lạm dụng chất ngọt, bánh mì, chè, mỡ… là một trong những nguyên nhân gây ra mụn. Ngoài ra, uống nước ít, căng thẳng, lo lắng, thức khuya, thiếu ngủ... cũng là một trong những yếu tố có nguy cơ gây mụn.
Để hạn chế tình trạng mụn mọc nhiều ở mũi, nơi tuyến nhờn hoạt động mạnh, bạn nên chăm sóc da mặt thật cẩn thận:
- Rửa mặt 2-3 lần mỗi ngày bằng nước và sữa rửa mặt. Sử dụng sữa rửa mặt có hoạt chất chống nhờn. Mỗi tuần xông hơi mặt 1 lần để làm sạch lỗ chân lông. Sau khi xông hơi nên thoa kem dưỡng da lên mặt. Không sử dụng các sản phẩm dưỡng da có chứa nhiều dầu.
- Mỗi tuần 1 lần bạn nên đắp mặt nạ dâu tươi: dâu cắt lát mỏng rồi đắp đều lên mặt, khoảng nửa tiếng rửa sạch với nước ấm. Dâu tươi có tác dụng giảm chất nhờn bài tiết qua da, sát khuẩn và trị mụn.
- Áp dụng các biện pháp giúp lỗ chân lông được thông thoáng như đắp mặt nạ, mát -xa, bởi lỗ chân lông nếu bị bít lại do bụi bẩn hay các bã nhờn sẽ tiết ra càng nhiều dầu và da bạn sẽ dễ bị nổi mụn hơn.
- Dùng giấy thấm dầu mỗi khi da mặt bạn bị nhờn.
- Tinh thần luôn thoải mái.
- Tránh dùng những thực phẩm béo, nhiều mỡ, chất ngọt...
- Nên uống ít nhất 6 cốc nước mỗi ngày. Không nên thức khuya.
Bạn không nên tự ý dùng thuốc. Bạn nên đi khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan