Cơ Xương Khớp

xin chào bác sĩ! cho em hoi năm nay em 36 tuoi trọng lượng cơ thể 88 kg. từ xưa nay em thường chơi thể thao môn bóng đá nhưng khoảng thời gian trước tết 2 tháng cho tơi nay mỗi khi em chơi về là toàn thân đau nhức, nhất là cặp chân có hiện tượng căng cơ và phải nghỉ chơi hết cả tuần mới chơi lại và cũng bị như củ. xin hỏi bác sĩ em mắc bệnh gì không và uống thuốc gì để không bị như vậy nữa? xin cảm ơn bác sĩ

lê thanh chung

(2015/03/05 15:22)

Chào bạn,
Tình trạng của bạn có thể do do cơ bắp hoạt động quá nhiều, khiến thiếu nguồn cung cấp năng lượng. Các sợi cơ bị giảm độ pH, mất kali… Tuy nhiên, mức độ đau nhức này thường thoáng qua nên không mấy ai để ý và hay chủ quan. Nhưng thực tế nó lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống bởi khi cơ bắp đau nhức, dẫn đến cơ thể cũng uể oải, mệt mỏi theo, ngại vận động.
Nguyên nhân và triệu chứng đau mỏi cơ bắp khi vận động hay chơi thể thao:
– Lâu lâu khi chúng ta tham gia một buổi chơi thể thao một cách nhiệt tình bạn sẽ cảm thấy đau nhức cơ bắp toàn cơ thể, đặc biệt khi thực hiện các động tác co cơ lệch tâm như đi xuống cầu thang, chạy xuống dốc, ngồi xổm…, và tình trạng đau nhức nhiều sẽ kéo dài 1-2 ngày, sau đó giảm dần. Hiện tượng này các bạn cần phân biệt với tình trạng đau nhức cơ cấp tính do căng hoặc rách cơ: thường xảy ra trong khi tập luyện, thi đấu và kèm theo sưng hoặc bầm tím vùng chấn thương.
– Một trong những nguyên nhân chủ yếu thường là do rách các sợi cơ mức độ vi thể. Đây là tình trạng hay gặp ở người mới tập luyện hay vận động viên chuyên nghiệp, thường diễn ra vài giờ sau khi kết thúc quá trình tăng quá mức khối lượng hoặc thời gian vận động (như trận đấu kéo dài tổn hao nhiều sức lực, hoặc lịch thi đấu quá dày đặc…).
Biện pháp phòng tránh:
Chúng ta nhất thiết nên làm nóng kỹ trước khi vận động, và làm nguội sau khi vận động, đặc biệt với các bài tập kéo căng. Tăng dần khối lượng và thời lượng tập luyện không quá 10% mỗi tuần. Tránh tăng đột ngột thời lượng và khối lượng các bài tập.
Tập luyện tăng dần sức mạnh, sức dẻo cơ bắp và sức bền trước những giải đấu. Lịch tập và nghỉ ngơi một cách khoa học hợp lí.
Cách xử trí khi đau mỏi cơ bắp:
– Dùng thuốc kháng viêm không chứa corticoid. Nên đợi giảm đau hẳn, và nhớ khởi động kỹ trước khi vận động mạnh trở lại. Nếu tình trạng đau nhức kéo dài quá một tuần, bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa thể thao.
– Các bạn hãy nghỉ ngơi, tránh các động tác gây đau. Thực hiện nhẹ nhàng các động tác kéo căng, và các bài tập làm tăng tuần hoàn cho cơ bắp như yoga, kéo giãn cơ stretching, xoa bóp nhẹ nhàng các cơ.
– Để khắc phục hiệu quả nhất tình trạng đau mỏi cơ bắp, cần làm gia tăng sự tuần hoàn máu với vài động tác đơn giản sau khoảng thời gian làm việc thụ động quá lâu. Đối với triệu chứng đau, mỏi vai, thông thường biện pháp xoa bóp vùng gáy cổ, các đốt sống cổ và bả vai (mục đích là làm lưu thông máu và thư giãn cơ) sẽ đem lại hiệu quả.
Nếu thực hiện các phương pháp trên mà không thấy đỡ lúc đó bạn cần đến bệnh viện vào khoa cơ xương khớp và điều trị.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan