Tai Mũi Họng

Thưa bác sĩ, mẹ cháu năm nay 49 tuổi thương xuyên bị các triệu trứng đẩy hơi lên cổ, tức sau gáy. Mặc dù đã di khám nhiều nơi uống nhiều loại thuốc mà không thấy giảm. Bác sĩ có thể tư vấn giúp cháu nên dưa mẹ đi khám chuyên về gì? hay sử dụng loại thuốc nào không? Cháu cảm ơn.

Lê Thị Thu

(2015/03/01 16:59)

Chào bạn,
Bạn nên nói thêm về các triệu chứng mà mẹ bạn gặp phải vì chỉ có đầy hơi ở cổ thì chưa kết luận là bệnh gì được. Tuy nhiên đầy hơi ở cổ có thể là biểu hiện của các bệnh lý đường tiêu hóa như:Viêm niêm mạc dạ dày, loét dạ dày-tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, ung thư dạ dày ảnh hưởng đến khả năng co bóp tống thức ăn. Bệnh tuyến tụy tạng gây giảm tiết men tụy, bệnh sỏi mật, viêm gan đẫn đến suy giảm chức năng gan-mật, giảm bài tiết mật và enzym tiêu hóa.
Rối loạn tiêu hóa:
Độc tố từ các loại thức ăn, loạn khuẩn đường ruột, dư acid dịch vị, nhiễm Helicobacter Pylori một loại vi khuẩn gây loét dạ dày- tá tràng. Cơ thể suy nhược, mệt mỏi, mất ngủ kéo dài, stress gây giảm tiết các men tiêu hóa, giảm nhu động đường tiêu hóa.
Một số trẻ do khả năng dung nạp lactose (có nhiều trong sữa) kém cũng gây chướng hơi, đầy bụng, khó tiêu.
Thói quen ăn uống:
Ăn không đúng cách gây ra gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Ăn quá nhanh, nhai không kỹ, ăn không đúng giờ, vừa ăn xong đã đi nằm ngay làm cho tình trạng đầy hơi, khó tiêu thường xuyên “ghé thăm” bạn.
Thói quen ăn uống chưa đúng như: Ăn quá nhanh, nhai không kĩ, ăn uống tùy tiện không đúng bữa-đúng giờ, ăn no đã vội vàng đi nằm ngay.
Thói quen vừa ăn vừa xem phim, nuốt nhiều không khí gây ra tình trạng chướng bụng, đặc biệt là ở trẻ em. Vì vậy khi ăn không nên xem phim để tránh hiện tượng đầy bụng xảy ra.
Do đó mẹ của bạn có thể tới bệnh viện vào khoa tiêu hóa để khám, có thể làm thêm các xét nghiệm để tìm ra bệnh, ngoài ra cũng nên chụp phim vùng gáy xem có mắc bệnh lý về xương khớp như thoái hóa đốt sổng cổ.... hây không bạn nhé.
Chúc mẹ bạn sớm tìm ra bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan