Tai Mũi Họng

Thưa bác sĩ! Em năm nay 21 tuổi. Em bị ngạt mũi kinh niên, thường 1 bên nặng hơn, và được các bác sĩ khám tư và khám ở bệnh viện nội soi khoang mũi chuẩn đoán là viêm xoang mũi kiểu dị ứng. Ngoài ra em còn có amidan, hạch (được chuẩn đoán là hạch phản ứng) nổi ở bên phải cũng khoảng 7 năm rồi ạ. Điều làm em lo lắng là những hạch tròn cứng, không đau,ít di động, to nhỏ khác nhau nổi rất sâu ở phần góc hàm lan ra dưới hàm cả 2 bên; bên trái to hơn bên phải; to nhất nằm ở dưới hàm phải bằng 1 đốt ngón tay. Trước đây, khoảng 1 năm trước em đi khám ở bệnh viện thì chỉ phát hiện thấy hạch 2cm ở góc hàm trái; các bác sĩ nghi ngờ ung thư vòm họng nhưng nội soi khoang mũi không có gì nên đoán đó là hạch phản ứng. Bây giờ em rất lo lắng khi phát hiện ở góc hàm nổi lên hạch to lên và bám chắc vào hàm như thế. Có thể nó xuất hiện từ lâu rồi, cũng có thể có sau khi em đi khám. Em ít khi viêm amidan, lại không đau đầu hay sốt bất thường. Ngoài ra em có nổi những hạch nhỏ hình bầu dục, không đau, 1-2cm ở bẹn khoảng 1 năm và bắp tay phải mới phát hiện. Em rất lo sợ mình bị ung thư hạch, vòm họng, hàm,... Em rất mong nhận đuợc sự tư vấn của bác sĩ! Em chân thành cảm ơn!

Lê Văn Minh

(2014/04/11 09:22)

Chào bạn,
Hạch là tổ chức lympho, sản xuất ra kháng thể chống lại các tác nhân gây hai, do đó khi bạn bị viêm amydal mạn tính. viêm xoang mạn thì điều tất nhiên hạch sẽ nổi, một đặc điểm khi nổi thì nhanh nhưng lặn thì khá lâu vì vậy làm bạn lo lắng. bạn cũng đã đi khám nhiều lần bs chẩn đoán là không phải ung thư vòm họng, còn để loại trừ có phải ung thư hạch không thì bạn có thể đề nghị bs làm sinh thiết hạch.
Còn việc điều trị viêm amydal và viêm xoang mạn, bạn cần phải kiên trì và phối hợp nhiều phương pháp.
- Tránh xa những tác nhân gây tái phát bệnh: Yếu tố gây khởi phát dị ứng như thời tiết lạnh, khói bụi, thực phẩm cay nóng, rượu bia, thuốc lá, tránh làm việc quá sức, thức khuya. Giữ môi trương làm việc, sinh hoạt nghỉ ngơi trong lành vì bạn bị viêm mũi dị ứng, mũi lại là cơ quan đầu tiên tiếp xúc với không khí bên ngoài vì vậy việc làm này khá quan trọng.
- Vệ sinh mũi họng sạch, đối với người bị viêm xoang, amydal việc tiết dịch và mủ diễn ra hằng ngày nếu không được làm sạch và tống ra khỏi thì nó gây ứ tắc làm cho bạn cảm thấy rất khó chịu đó là chưa nói đến dễ gây tổn thương các cơ quan lân cận như họng, thanh quản, tai mắt. Mổi ngày bạn rửa mũi băng nước muối pha loãng 2 lần, súc họng 3 -5 lần.
- Tăng sức khỏe toàn trạng: Chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày, đảm bảo đầy đủ dưỡng chất. tập thể dục là biện pháp tốt giúp cải thiện bệnh. môn thể thao được khuyến cáo khi bị viêm xoang mũi đó là chạy bô, vì khi chạy bạn buộc phải hít thở mạnh để lấy không khí thì lúc này không khí được lưu thông, giảm tắc nghẽn, loãng đàm.
- Dùng thuốc: Một thực tế cho thấy đối với trường hợp viêm đường hô hấp mạn tính thì việc dùng tây y không còn hiệu quả cao, mà lại có nhiều tác dụng phụ. Thay vào đó người ta sẽ ưu tiên lựa chọn đông y vì an toàn hơn và hiệu quả lâu dài. Bạn có thể áp dụng các bài thuốc như dùng cây giao, lá cây cứt lơn để xông, hoặc giã tầng lá dày để uống mỗi ngày. Đơn giản tiện dụng hơn bạn có thể mua sản phẩm có sẵn như Tiêu Khiết Thanh có tác dụng chống viêm, tiêu đàm, kháng khuẩn khá tốt.
Bạn kết hợp các phương pháp trên một cách kiên trì đều đặn, bạn sẽ thấy bệnh của mình dần thuyên giảm.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan