Tai Mũi Họng

Cho em hỏi em đi khám ung bứu vì trên cổ xuất hiện cục hạch to bằng đầu tay út và đau họng,nuốc vướng. sau khi siêu âm,nổi soi vùng họng thì bác sỉ kết luận em bị viêm họng hạt và cho thuốc uống 1 tuần.sau khi uống thì bệnh viêm họng và nuốt vướng hết.nhưng cục hạch vẫn còn.vậy cho em hỏi viêm họng hạt có phải viêm họng mản tính không ?có phải viêm họng mản tính là nguyên nhân cục hạch không nhỏ lại phải không ạ?mong bác sỉ giải đáp.cảm ơn bác sỉ

Hdhshn

(2015/02/04 05:56)

Chào bạn,
Bạn đã thăm khám và được kết luận là bị viêm họng hạt và cho thuốc điều trị và hiện tại các triệu chứng đã được cải thiện chỉ còn cục hạch là chưa biến mất thôi. Bạn đừng quá lo lắng nhé.
Viêm họng hạt là một thể loại của viêm họng mạn tính, do tình trạng viêm họng kéo dài dẫn đến sự phát triển quá độ của các tổ chức lympho ở thành sau họng tạo nên các hạt. Bệnh tích các hạt này có thể toả lan khắp họng hoặc khu trú thành những đảo lympho lớn kích thích, làm bệnh nhân thường xuyên thấy ngứa họng, vướng họng, hay phải khạc nhổ kèm theo là phản xạ ho. Có thể ho húng hắng hay ho từng cơn. Những cảm giác này rất rõ rệt về buổi sáng lúc mới thức dậy. Bệnh nhân cố ho khạc, đằng hắng để làm long đờm. Bên cạnh cảm giác nuốt vướng là nuốt đau. Bệnh nhân có cảm giác nóng cay trong họng kèm theo ngứa, ho cơn. Cơn ho thường xuất hiện lúc bắt đầu đi ngủ. Nằm nghiêng bên nào thì tắc mũi ở bên đó. Tiếng nói có thể khàn nhẹ hoặc bình thường. Bệnh nhân rất hay buồn nôn và có nhiều phản xạ họng. Những bệnh nhân uống rượu, hút thuốc lá, hoặc nói nhiều thì các triệu chứng trên lại tăng thêm.
Do đó người bệnh cần giữ sạch răng miệng, đánh răng và súc miệng kỹ sau ăn. Không hút thuốc lá, kể cả hút thụ động (hít thở phải nhiều khói thuốc do người khác hút), kiêng rượu mạnh, tránh ăn kem, uống nước đá lạnh... Luôn giữ ấm vùng cổ, tập thở sâu (phương pháp thở bụng) dài hơi, nhẹ nhàng và đều đặn.
Còn tình trạng nổi hạch ở cổ trong những đợt viêm cấp cũng không có gì đặc biệt, đó là do hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng khi có nhiễm trùng.Tuy nhiên, bạn nên tiếp tục theo dõi thêm nếu có biểu hiện khác thường thì cần quay lại tái khám với bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng nội soi vòm họng để tầm soát và loại trừ bệnh lý ung thư vòm mũi họng bạn đang lo lắng.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan