Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ!Tôi năm nay 40 tuổi.Vừa rồi tôi có đi khám bệnh ở tp Hồ Chí Minh.Bác sĩ nội soi tôi bị viêm hầu họng có tăng mô sinh hat và xét nghiệm tổng quát men gan cao.Tôi có uông thuốc chũa viêm họng không hiểu sao mỗi lân uống thuốc nặng tôi bị đi cầu ra máu một lần sau đó hết.Trước đây tôi có bị trĩ nội nhưng lành lâu rồi.Bác si tư vấn giúp tôi có bị gì nữa không?Vấn đề nữa hiện nay tôi gầy chỉ có 42 ký,người không có biểu hiện sự mệt mỏi ,tôi ăn uống bình thường,công việc không có gì vất vả lắm.Cách đây 2 tháng tôi cân 45 ký,một năm trước tôi có mổ thoát vị đĩa đệm,như thế có ảnh hưởng đến sự tăng cân không bác sĩ!Tôi không hút thuốc uống rượu gì hết.xét nghiệm máu có phát hiện được bệnh ung thư không?Hiện nay tôi rất lo lắng cho tình trạng sức khỏe.Bác sĩ tư vấn giúp.Cám ơn.

trần thị thanh hà

(2014/07/04 03:48)

Chào bạn,
Nếu bạn ăn uống, sinh hoạt bình thường không có lo nghĩ nhiều mà sút 3kg thì có thể đây là vấn đề đáng lo lắng, bạn nên đi kiểm tra tổng quát để tìm ra các bệnh lí có thể từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả.
Muốn biết có bị ung thư không thì có thể áp dụng các kỹ thuật sau:
Chụp X-quang phổi thường quy: chụp X-quang phổi có ý nghĩa phát hiện ra ung thư phế quản sớm. Chỉ cần khối u có kích thước chừng 1cm là đã có thể phát hiện trên phim Xquang. \nTương tự như ung thư phổi, ung thư xương có thể nhìn thấy được trên phim Xquang tại vị trí xương mà bạn thấy nghi ngờ.
Chụp X-quang phổi có ý nghĩa phát hiện ra ung thư phế quản sớm\n- Siêu âm gan thận: Giúp phát hiện khối ung thư tại gan và thận. Một khối ung thư tại gan và thận, nếu có xuất hiện, sẽ hiện hình trên hình ảnh siêu âm. Nó sẽ báo cho bạn biết khối ung thư nằm ở đâu và kích thước bao nhiêu.
Một năm bạn nên đi siêu âm 2 lần, cách 6 tháng 1 lần. \nTương tự như siêu âm gan thận, siêu âm tuyến vú, tuyến giáp, tử cung có giá trị mách bảo cho bạn bạn có nguy cơ bị ung thư hay không.
- Nội soi đại trực tràng: Nội soi đại trực tràng là phương pháp dùng ống soi mềm có thể luồn sâu đầu dò vào trong tận toàn bộ đường đi của đại tràng. Đầu dò này có gắn camera siêu nhỏ có thể ghi hình và truyền tải hình ảnh ra ngoài màn hình ti vi. Đây là một biện pháp nhạy nhưng lại rất mệt và không thể tiến hành cho người yếu.
Tương tự như nội soi đại tràng, nội soi dạ dày có thể được tiến hành nếu như bạn có nghi ngờ ung thư dạ dày. Nội soi không nên tiến hành kiểm tra định kỳ mà chỉ được tiến hành khi bạn thấy nghi ngờ ở đường tiêu hóa.
- Xét nghiệm máu tìm chất chỉ điểm: Mỗi một khối ung thư sẽ có một chất chỉ điểm riêng. Khi bạn nghi ngờ mình bị khối u ở cơ quan nào thì bác sỹ sẽ lấy máu xét nghiệm ở cánh tay, và thực hiện xét nghiệm tìm chất đó.
Có thể lấy ví dụ như ung thư gan thì chất chỉ điểm là AFP, ung thư tuyến tiền liệt thì chất chỉ điểm là PSA, ung thư vú, ung thư phổi thì chất chỉ điểm là CEA, ung thư đại trực tràng thì chất chỉ điểm là CA19-9, ung thư buồng trứng thì chất chỉ điểm là CA125...
Xét nghiệm này dễ thực hiện nhưng giá thành đắt nên chỉ được tiến hành khi bạn có triệu chứng nghi ngờ.
Một số xét nghiệm dễ làm khác có giá trị chẩn đoán cao là chụp CT, MRI. Nhưng những xét nghiệm này chỉ tiến hành làm khi bạn có chỉ định phẫu thuật giúp người bác sỹ phẫu thuật có thể biết chính xác kích thước khối ung thư và vị trí nó ở đâu.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
Cho em hỏi sốt có đỗ mồ hôi không ạ

Trần Thanh Vương

(2016/04/11 22:51)