Cơ Xương Khớp

Năm 28 tuổi tôi bị phát bệnh,qua thăm khám quả bác sĩ kết luận tôi bị viêm đau đa thần kinh và điều trị qua các viện lúc thì ghi là đau thần kinh hông to,thần kinh tọa,thận kinh vai gáy tay chân.Đến năm 57 tuổi thì ngoài bệnh trên vẫn bị tê đau nhức mỏi bệnh còn xuất hiện xưng đỏ đau các khớp,bệnh viện điều trị kết luận là viêm đau đa khớp dạng thấp,viêm đau đa khớm mãn.Vậy bệnh viêm đau đa khớp dạng thấp và đau đa khớp mãn có liên quan tới các bệnh thần kinh nói trên và là tác nhân dẫn đến bệnh viêm đa khớp dạng thấp và viêm đa khớp mãn nói trên hay không ? Xin được các bác sĩ tư vấn,xin cảm ơn !

Nguyễn Hoàng Chương

(2015/01/29 04:10)

Chào bạn,
Trường hợp của bạn được chia ra 2 trường hợp sau:
1. Lúc đầu bạn đi khám thì được kết luận là viêm đa thần kinh: đau thần kinh hông to (thần kinh tọa),thần kinh vai gáy tay chân. và đã được điều trị tuy nhiên trong thời gian điều trị bạn có cải thiện chút nào không? với bệnh đau thần kinh hông to hay đau thần kinh tọa là chung một bệnh bạn nhé, bệnh này thường là hậu quả của trình trạng thoát vị đĩa đệm cột sống gây ra, khi nhân nhày trong đĩa đệm bị thoát ra ngoài chèn ép vào rễ dây thần kinh gây ra hội chứng đau vai gáy, đau thần kinh tọa bạn nhế, biểu hiện của bệnh là gây đau tê và lan ra các vị trí xúng quanh, lâu dần gây yếu teo cơ và liệt chân, tay.
2. Tới năm 57 tuổi bạn có biểu hiện của tình trạng viêm đa khớp dạng thấp, viêm đa khớp mãn với triệu chứng là sưng, đỏ đau các khớp, tuy nhiên đối với bệnh viêm đa khớp dạng thấp hay còn gọi là viêm đa khớp sẽ có biểu hiện sưng, nóng, đỏ đau ở các khớp thường là các khớp bàn tay, chân và có tính chất đối xứng 2 bên, thường cứng khớp vào buổi sáng, ngoài ra khi xét nghiệm máu còn có yếu tố dạng thấp trong máu nữa, và bệnh này hiện nay chưa tìm ra nguyên nhân chính xác nhất có thể là do: có thể là virus, vi khuẩn, dị nguyên nhưng chưa được xác định chắc chắn. viêm đa khớp dạng thấp có tính gia đình, có liên quan với tổ chức HLA DR4 (gặp 60-70% bệnh nhân có yếu tố này, trong khi tỷ lệ này ở cộng đồng chỉ là 30%). Các yếu tố thuận lợi khác: môi trường sống ẩm thấp, cơ thể suy yếu mệt mỏi, nhiễm lạnh, phẫu thuật và nó được xếp vào căn bệnh tự miễn.
Bệnh viêm đa khớp và bệnh đau thần kinh tọa, thần kinh vai gáy là 2 bênh khác nhau và do các nguyên nhân khác nhau như ở trên đã nói bạn nhé. Do đó bạn vẫn nên kiên trì điều trị tiếp, đối với các bệnh này thì phác đồ chung thường là dùng các thuốc chống viêm giảm đau của tây y, tuy nhiên các loại thuốc này gây nhiều tác dụng phụ do đó chỉ uống trong cơn đau cấp khi cơn đau được đẩy lùi thì nên chuyển sang điều trị bảo tồn với các sản phẩm thiên nhiên là phù hợp vì tính an toàn, tiêu biểu cho dòng sản phẩm này là Cốt Thoái Vương giúp cải thiện bệnh lý đáu thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống và Hoàng Thấp Linh sẽ giúp cải thiện bệnh lý viêm đa khớp dạng thấp.
Bạn có thể kết hợp song song cả 2 sản phẩm này, ngoài ra nên tập thêm vật lý trị liệu tại các bệnh viện có chuyên khoa vật lý trị liệu hoặc đến các bệnh viện y học cổ truyền , bệnh viện y dược học dân tộc để được điều trị nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan