Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ! cháu năm nay 22t rồi!... năm cháu 10t ngồi học lâu một chút là bị đau lưng, cháu hay vặn người thì hết...nhưng đi khám thì bác sĩ bảo cháu vị gai đôi s1 bẩm sinh, hồi đó cháu có uống thuốc và không còn đau nữa. Năm cháu 18t cháu có người yêu và có quan hệ tình dục, một thời gian đầu cháu không có hiện tương gì, khoảng một năm sau khi quan hệ xong thì cháu thấy lưng đau khoảng một hai ngày là hết, nhưng càng về sau một tuần , một tháng và bi giờ là mãi mãi không hết đau và càng đau thêm dù cháu không còn quan hệ từ rất lâu. Cháu có đi khám lại ở bệnh viên Việt Đức và được bác sĩ bảo cháu không bị làm sao, chỉ là tập thể thao nên đau, cháu có uống thuốc nhưng không tiến triển, một thời gian ngắn cháu đi khám lại ở bệnh viện Bạch Mai và được bác sĩ chỉ định bị Viêm hai vùng xương chậu cháu có uống thuốc hai tháng nhưng cũng không có tiến triển!!! và cháu lại đi khám thêm ở bệnh viện 108 và bệnh viện E và cũng ko có gì tiến triển...! bi giờ cháu bị đau hai thắt lưng, vùng hông , và mặt sau của đầu gối! ... giờ cháu đang lao động bên Nhật cháu có đi khám lại bên này nhưng cũng nhận kết quả như trên dù có chụp xquang hay xét nghiệm máu nước tiểu đều bảo cháu không bị kamf sao... cháu rất lo không biết mình bị làm sao... vì nó rất đau...nhất ở vùng xương sống và thất lưng ... mong bác sĩ tư vấn giúp cháu với... ! cháu đau đã gần 4 năm dù có chữa chạy đông tây kết hợp chỉ làm thêm đau....!

Nguyễn Văn Thuận

(2015/01/27 03:33)

Chào bạn,
Gai đôi cột sống bẩm sinh là từ chỉ tất cả những khe hở thấy trên cột sống qua hình ảnh X-quang, thường gặp nhất là đoạn cột sống thắt lưng cùng. Đó là một trong những nguyên nhân gây đầu thắt lưng và thoái hoá cột sống hoặc phụ trợ cho bệnh thoát vị đĩa đệm. Nếu gai đôi chưa ảnh hưởng tới tuỷ thì chúng ta chưa cần can thiệp bằng ngoại khoa mà chỉ cần tập luyện hoặc dùng các phương pháp bảo tồn để làm giảm ảnh hưởng của nó tới sức khoẻ cũng như công việc.
Gai đôi cột sống chia làm ba loại: gai đôi cột sống ẩn (spina bifida occulta) gai đôi có nang (spina bifida cystica) và thoát vị màng não. Vị trí hay gặp là ở vùng thắt lưng và vùng xương cùng, rất hiếm gặp ở vùng cổ gáy. Dạng gai đôi có nang là dạng đáng quan tâm nhất vì dẫn tới mất chức năng 1 phần cơ thể của người bị và cho dù có mổ để đóng lại thì cũng không cải thiện chức năng của dây sống.
Tỉ lệ bị gai đôi cột sống khá cao, khoảng 1-2 trẻ sơ sinh bị trên 1000 trẻ được sinh ra. Tỉ lệ này có khác nhau tuỳ theo dân tộc và vùng địa lý.
Gai đôi cột sống chỉ thực sự được coi là bệnh lý khi có thoát vị màng não qua lỗ hở, nhưng rất hiếm gặp. Chính vì vậy mà đôi khi bệnh nhân đau thắt lưng do nguyên nhân khác nhưng việc chẩn đoán lại bị gai đôi cột sống làm lạc hướng.
Khi được chẩn đoán gai đôi cột sống
nên điều trị chủ yếu bằng nội khoa, nghỉ ngơi và bất động khi đau nhiều, dùng các thuốc giảm đau không steroid như Aspirin, Voltarel, Profenid, Alaxan… Tuy nhiên, người có bệnh lý dạ dày tá tràng nên thận trọng. Có thể dùng các thuốc xoa hoặc dán bên ngoài như Salonpas, Feldene.
Nên kết hợp việc dùng thuốc với các phương pháp vật lý trị liệu như hồng ngoại, sóng ngắn, chườm nóng xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt… Ngoài ra, cần tập các động tác vận động nhiều vùng cơ lưng hoặc bơi lội để làm giãn các cơ cạnh cột sống, chống co cơ và giảm đau.
Nếu bạn bị gai đôi xương cụt và thắt lưng thì khi tập aerobic không nên tập các động tác xoay, vặn, cúi vì sẽ làm đau nhiều hơn. Về chế độ ăn uống, cần hạn chế chất béo, nhất là mỡ động vật, tăng cường ăn rau quả, uống sữa, giữ cân nặng hợp lý. Một số nghiên cứu cho rằng, nên thêm muối để giúp cơ thể tái hấp thu một phần canxi vào máu..
Đúng là càng lớn tuổi gai càng mọc dài ra chèn ép vào các bó dây thần kinh và gây đau. Nếu đã đến lúc đau quá thì hãy nghĩ đến phẫu thuật. Nếu còn nhẹ thì nên khắc phục bằng các bài tập thể dục có sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.
Bạn nên sắp xếp thời gian đi khám để được kê đơn thuốc và hương dẫn các bài tập phù hợp, ngoài ra trong thời gian này bạn nên dùng thêm viên uống Cốt Thoái Vương để giúp cải thiện triệu chứng.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan