Tai Mũi Họng

Chào Bác sĩ: cách đây 2 hôm, e bị đau cuống họng bên phải sâu bên dưới ( không phải đau vòm họng) khi nuốt nước bọt rất khó chịu, không có đàm. Đã ngậm nước muối, nhưng không hết. Trước đây, đi khám bác sĩ chẩn đoán bị amidan mãn tính. Kính nhờ Bác sĩ tư vấn giúp với triệu chứng như trên, em bị gì và cách điều tri. Cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Đình Hoà

(2015/01/11 15:01)

Chào bạn,
Bạn đã có tiền sử của bệnh viêm amidan mạn tính rồi , do đó các triệu chứng hiện tại bạn đang gặp là triệu chứng của viêm amidan đó bạn ạ. Bạn nên quay lại tái khám để được bác sĩ theo dõi, các trường hợp nếu uống thuốc không còn đáp ứng thì lúc đó bác sĩ có thể xem xét đến việc phẫu thuật cắt amidan bạn ạ.
Bệnh nhân bị viêm Amiđan mạn biểu hiện bằng những đợt viêm Amiđan cấp tái hồi, giữa các đợt này thường có phản ứng viêm dai dẳng hơn 4 tuần nhưng không rầm rộ. Vi khuẩn gây bệnh chủ yếu là vi khuẩn gram dương hay gặp là liên cầu tan huyết Bêta nhóm A. Viêm Amiđan mạn thường xảy ra ở người lớn và trẻ lớn.
Viêm Amiđan mạn tính trong đợt cấp tái hồi có triệu chứng chủ yếu như đau họng tái đi tái lại, sốt nhẹ, mệt mỏi, đau nhức xương khớp, hạch cổ to lên, hơi thở hôi. Ngoài đợt tái hồi bệnh nhân có các triệu chứng kéo dài như khó nuốt, đau tai, hạch cổ to, hôi miệng, khạc ra chất bã đậu hôi. Khi khám thấy Amiđan to hoặc teo, nhưng bề mặt Amiđan có nhiều chấm trắng như bã đậu.
\n Để hạn chế viêm Amiđan phải chú ý giữ gìn vệ sinh, giữ ấm vùng mũi họng , tránh môi trường sống ô nhiễm, tránh dùng những thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, vệ sinh răng miệng sau khi ăn, súc miệng bằng nước muối pha loãng (một muỗng cà phê muối pha với nửa lít nước). Không nên pha quá mặn sẽ làm hư niêm mạc họng.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
chao bac sy! e muon tiem phong cum nhung bi cam cum chua khoi co tiem dc ko a?

Mach Thi Trang

(2015/11/16 15:35)