Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, năm nay cháu 20 tuổi ạ. Mỗi khi đến chu kì kinh nguyệt, cháu hay bị đau bụng và đau lưng nhiều. Nhưng gần đây đến ngày có, ngoài đau bụng và đau lưng nhiều hơn, cháu còn thấy chân tay tê và run, có hoa mắt chóng mặt và rất mệt mỏi. Đêm ngủ hay bị tê chân tay. Vậy cháu hỏi bác sĩ đó có phải do thiếu máu không ạ? Và các biểu hiện như vậy có bình thường không ạ? Có cách nào làm giảm bớt mệt mỏi như cháu vừa nêu không ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ ạ!

Đào Khánh Linh

(2015/01/05 20:42)

Chào bạn!
Bạn có những triệu chứng là gần đến ngày hành kinh thì bạn bị đau lưng và đau bụng. Thực ra đối với các bạn nữ, khi gần đến ngày hành kinh bao giờ cũng có một số triệu chứng rất khó chịu, nhiều nhất hay gặp là đau bụng, đau lưng, đau ngực, có thể một số bạn thấy cảm giác rất khó chịu, thèm ăn đồ chua,… đôi khi tính khí hơi cáu gắt, người lúc nào cũng thấy hơi ậm ạch và có thể nổi mụn trứng cá. Các triệu chứng này sẽ hết đi khi mà bước vào ngày thứ nhất và ngày thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt. Trong trường hợp một số bạn bị lạc nội mạc tử cung thì có biểu hiện đau bụng, đau bụng dữ dội thậm chí có một số bạn đau tới mức chóng mặt, buồn nôn, có những người đau đến ngất đi và phải sử dụng thuốc giảm đau.
Tuy nhiên biểu hiện như bạn thì có vẻ không nhiều lắm. Hành kinh lại bị chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi và chân tay tê thì tôi nghĩ bạn cần phải đi kiểm tra sức khỏe chung của cơ thể bạn. Có thể bình thường sức khỏe của bạn đã không được tốt rồi. Ví dụ bình thường người cũng không được khỏe, rất nhạy cảm với sự thay đổi thời tiết hoặc có những phản ứng khi gặp những yếu tố không thuận lợi như hay bị cảm cúm, hay bị viêm họng, hệ tiêu hóa không tốt. Trong trường hợp bạn bị thiếu máu hay mắc các bệnh mãn tính thì có thể cân nặng không tốt, gầy hoặc da xanh, niêm mạc nhợt… Nếu bạn bị bệnh lý của hệ tiêu hóa thì có thể có biểu hiện của rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng tới việc hấp thu dinh dưỡng.
Tôi nghĩ là bạn mắc một bệnh toàn thân nào đó mà gây ra hiện tượng như vậy. Khi vào đến chu kỳ kinh nguyệt thì trên nền của những triệu chứng toàn thân nó đã sẵn có rồi, kết hợp với sự khó chịu, nội tiết prolactin nó gây ra như thế làm cho các triệu chứng có thể đẩy lên khiến cho bạn nghĩ như vậy chứ hành kinh làm gì có tội mà gây cho bạn những triệu chứng đầu óc căng thẳng, đau đầu và chân tay tê. Bạn nên bình tĩnh, khi hết chu kỳ kinh nguyệt, người trở về trạng thái bình thường thì bạn hãy đi kiểm tra sức khỏe xem mình có vấn đề gì không để được các bác sỹ kiểm tra và chẩn đoán cho bạn. Tôi không nghĩ là do hành kinh gây ra những triệu chứng như vậy.
Xin chào bạn! Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan