Sản Phụ Khoa

Xin chào bác sỹ! Tôi năm nay 51 tuổi vừa thực hiện phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung chỉ để lại 2 buồng trứng do bị 2 UXTC to trên 50 mm và nhiều nhân xơ, Xin bác sỹ cho biết tôi có bị các biến chứng gì không và liệu còn bị tái phát không? cách phòng, tránh tái phát? Tử cung bị cắt có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và sinh hoạt không? Cảm ơn bác sỹ!

Nguyễn Thị Phin

(2014/12/31 01:26)

Chào chị,
Kết quả giải phẫu bệnh lý của tử cung đã cắt. Và nếu cắt bán phần tử cung (chừa lại cổ tử cung) thì chị vẫn phải theo dõi những bệnh lý ở cổ tử cung (kể cả ung thư cổ tử cung).
Còn 2 phần phụ chừa lại đó làm gồm có 2 vòi trứng và 2 buồng trứng, chính buồng trứng đó sẽ tiết nội tiết tố sinh dục nữ cho người phụ nữ, cung cấp máu cho buồng trứng ngoài nhánh từ động mạch tử cung vẫn còn nhánh khác (động mạch buồng trứng) nên buồng trứng vẫn được cung cấp máu tốt.
Nguy cơ bệnh tim cao, viêm khớp và loãng xương thường do thiếu nội tiết tố sinh dục nữ (estrogen) gặp trong trường hợp cắt cả 2 buồng trứng (hay trong trường hợp mãn kinh tự nhiên). Phòng ngừa bằng cung cấp nội tiết tố sinh dục nữ trở lại (dĩ nhiên thuốc sẽ có tác dụng phụ), sữa giàu calcium, thuốc chống loãng xương....
Ngoài ra chị có thể sử dụng Nga phụ khang để giúp cân bằng nội tiết và phòng ngừa bệnh u nang buồng trứng cũng như ung thư cổ tử cung nhé.
Chúc chị sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan