Cơ Xương Khớp

thưa bác sĩ , cháu thấy trên thị trường có bán các loại thuốc giúp tăng trưởng chiều cao, dạng viện ngậm, theo như lời quảng cáo rất hiệu quả tăng từ 2-5cm trong 2-3 tháng. Vậy ko biết thực hư các loại thuốc này như thế nào, mong bác sĩ giải đáp!

Tuấn Anh

(2014/12/17 00:34)

Chào bạn,
Thực chất, các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng giúp tăng chiều cao được rao bán ầm ĩ, chỉ là quảng cáo. Cho đến nay, chưa có một công trình khoa học nào chứng minh những loại thuốc đó có tác dụng tăng chiều cao cụ thể ra sao. Chiều cao phụ thuộc vào gen, dinh dưỡng, tập luyện chứ thuốc không đóng vai trò quyết định.
Hơn nữa, việc sử dụng thuốc tăng chiều cao trong độ tuổi dậy thì, khi cơ thể đang phát triển với tốc độ chóng mặt sẽ rất nguy hại. Bởi trong thời gian này, cơ thể thường phát triển nhanh, hệ mạch máu mới được sinh ra nhiều, nếu dùng thuốc tăng trưởng chiều cao thì sẽ hạn chế sự tăng sinh tân mạch này, vì thế sẽ rối loạn chuyển hóa, hạn chế sự tăng trưởng của cơ thể. Chưa kể tới một số người đang mắc bệnh đái tháo đường, đang sử dụng thuốc chống đông hay người có cơ địa dị ứng..., khi dùng thuốc này sẽ nảy sinh thêm nhiều bệnh lý không mong muốn khác.
Quá trình giúp tăng chiều cao của cơ thể cần có thời gian tính hàng năm, cần sự kết hợp của nhiều yếu tố chứ không thể tăng thần tốc trong thời gian ngắn.
Ngoài những loại thuốc kể trên, mọi người tuyệt đối không tự ý tiêm hoóc-môn tăng trưởng. Ở các nước tiên tiến, chỉ những trẻ em bị bệnh thấp, lùn mới được điều trị bằng hoóc-môn tăng trưởng và phải đối mặt với những tác dụng phụ nguy hiểm. Đối với người đã trưởng thành (ngoài 21 tuổi), xương đã phát triển hoàn toàn thì việc dùng hoóc-môn hay bất cứ chế phẩm nào khác để tăng chiều cao đều không có tác dụng. Mọi người cũng nên cảnh giác với các sản phẩm được quảng cáo rùm beng từ thảo dược thiên nhiên giúp người trong độ tuổi từ 17 trở lên có thể cao thêm nhanh chóng vì đã không giải thích được nó có tác dụng thần kỳ, có thể làm hoóc-môn tăng trưởng trong não người tiết ra một cách bất thường như thế.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan