Tai Mũi Họng

chào bác sĩ, em cảm thấy hơi rát họng mỗi khi ngủ dậy. Tình trạng này kéo dài khoảng 2 tháng. Cách đây một tháng em đi khám thì bác sĩ nói bị viêm họng hạt. Sau đó em uống thuốc 3 đợt, mỗi đợt 3 -> 5 ngày mà không hết. Em cầm đèn pin soi vào trong thì thấy họng đỏ có vết loét kiểu như rách da với có cả chất nhầy màu trắng. Ngoài ra thì em không có các triệu chứng nào nữa. Liệu em có bị ung thư vòm họng không ạ?

Hoàng Tôn

(2014/12/10 20:32)

Chào bạn,
Bạn đã đi khám và được chẩn đoán là viêm họng hạt rồi, do đó việc điều trị cần kiên trì, trường hợp của bạn cũng có thể viêm họng hạt đã trở thành mạn tính rồi đó
Bệnh viêm họng hạt mãn tính là căn bệnh phổ biến dễ mắc phải với mọi lứa tuổi, mọi giới tính, nhưng chủ yếu xảy ra ở người trưởng thành. Viêm họng hạt mãn tính là một dạng viêm họng mãn tính quá phát chính, đó là phản ứng của niêm mạc họng bị viêm nhiễm trong thời gian dài tại vùng họng, là nơi chứa rất nhiều lympho bào với nhiệm vụ diệt vi sinh vật gây bệnh xâm nhập vào vùng họng và khi bị viêm thì các lympho bào này phải làm việc liên tục trong một thời gian dài và ngày càng to ra, trở thành các hạt. Thành sau họng sẽ có nhiều hạt lớn nhỏ như đầu đinh ghim hoặc hạt ngô, có nhiều hạt nối liền với nhau bằng những dây máu đỏ.
Bệnh viêm họng hạt là bệnh thường gặp và bùng phát mạnh khi thời tiết thay đổi thất thường như thời điểm hiện nay. Với các triệu chứng: đau rát họng, khó nuốt…viêm họng hạt khiến bạn khó chịu. Bắt đầu là những đợt Viêm họng cấp khi không điều trị triệt để trở nên mãn tính và dần dần sẽ phát triển thành Viêm họng hạt mãn tính .
Khác với các bệnh viêm họng thông thường, bệnh viêm họng hạt mãn tính thường không có triệu chứng điển hình rõ ràng để nhận biết mà chỉ là những biểu hiện chung chung như cảm giác ngứa tại cổ họng, hay là cảm giác vướng trong họng khi nuốt hay họng bị khô rát, khó chịu lâu ngày. Vì vậy, để có thể chẩn đoán được bệnh cần có sự thăm khám kỹ lưỡng của các bác sỹ nhằm tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh là do vi khuẩn nào, từ đó đưa ra được phương pháp điều trị hợp lý, điều trị dứt điểm bệnh.
Nói chung, người bệnh thường có cảm giác ngứa họng, vướng trong họng cho nên hay khạc, nhổ và mỗi lần khạc là mỗi lần cảm giác ngứa họng lại giảm đi. Một số người bệnh đôi khi cảm thấy họng bị khô, rát rất khó chịu.Việc điều trị viêm họng hạt cũng còn gặp khó khăn. Việc điều trị chỉ bằng đốt các hạt bởi hoá chất hay đốt điện thì rất khó giải quyết dứt điểm viêm họng hạt được.
Lý do khó thành công bởi vì mỗi lần đốt chỉ được một số hạt to và mỗi lần đốt như vậy lại kích thích vùng niêm mạc xung quanh đó cũng như các hạt nằm trên vùng niêm mạc đó có thể phát triển nhanh hơn. Nếu chỉ đốt hạt đơn thuần mà không điều trị hiện tượng viêm nhiễm thì khó có thể khỏi bệnh được, bệnh lại tái phát và nhiều khi còn nặng hơn. Vì vậy để điều trị viêm họng hạt có hiệu quả cao người ta khuyên cần loại bỏ hiện tượng viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc do vi nấm gây ra.
Muốn làm được điều đó rất cần xác định viêm họng hạt do vi khuẩn hay vi nấm gây ra. Để làm được điều đó thì cần nuôi cấy, phân lập được vi khuẩn hoặc vi nấm và làm kháng sinh đồ để lựa chọn kháng sinh thích hợp cho điều trị tiêu diệt mầm bệnh là lý tưởng nhất. Bên cạnh đó cần khám mũi, xoang xem có bị viêm nhiễm hay không, nếu có phải điều trị kết hợp lúc đó mới hy vọng điều trị viêm họng hạt có kết quả.
Viêm họng hạt còn biểu hiện thông qua cảm giác vướng víu, ngứa rát thường xuyên trong họng, ho và khạc đờm (quánh dính hoặc trắng nhầy) thường xuyên (nhất là sáng sớm, khi ngủ dậy). Nhiều người bệnh do ngứa họng nên hay khậm khạc, dặng hắng. Khám tại chỗ thấy thành bên họng hơi đỏ, thành sau họng có những hạt trắng. Khi sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút (do nhiễm virus, làm việc căng thẳng, thay đổi thời tiết), bệnh có thể nặng lên thành một đợt viêm họng cấp (đau họng, sốt, ho khạc đờm đặc...)
Tuy là căn bệnh phổ biến và dễ gặp phải nhưng viêm họng hạt mãn tính hoàn toàn có thể phòng ngừa được, điều này phụ thuốc hoàn toàn vào việc chúng ta có tránh được các tác nhân gây bệnh hay không. Họng là nơi giao lưu giữa đường ăn uống và đường thở vì vậy muốn phòng viêm họng hạt thì trước hết phải làm sao để không viêm họng. Vậy cách phòng ngừa hiệu quả bệnh là gì:
\nTránh xa những chất kích thích gây ra các bệnh lý về mũi họng như thuốc lá, rượu, bia… hay những chất có tính chất cay nóng trong chế độ ăn hàng ngày
Luôn giữ môi trường sống thông thoáng, sạch sẽ, giữ ấm vùng cổ, ngực khi ra ngoài, đặc biệt là những khi thời tiết thay đổi thất thường.
Cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất, bổ sung thêm vitamin để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
Giữ vệ sinh cá nhân hàng ngày bằng cách súc miệng nước muối thường xuyên, đánh răng hàng ngày. Ngoài ra có thể sử dụng một số bài thuốc dân gian như chanh muối, gừng muối hay đường phèn, mật ong… cũng có tác dụng rất tốt trong việc phòng bệnh.
\nĐối với những người làm trong môi trường bụi bặm cần phải đeo khẩu trang khi làm việc, không nên hút thuốc lá bởi thuốc lá cũng là tác nhân gây viêm họng hạt.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan