Cơ Xương Khớp

cháu năm nay 30 tuổi bị thoát vị đĩa đệm l4/l5, từ ngày đẻ xong cháu lúc nào cũng bị đau, mỏi, cứng lưng. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi cháu nên tập luyện hoặc uống thuốc như nào để hạn chế bệnh?

lê hảo

(2014/12/05 16:59)

Chào bạn,
Với bệnh này bạn cần kết hợp nhiều phương pháp, trong trường hợp đau nhiều, có thể sử dụng các thuốc chống viêm không steroid như diclofenac, ibuprophen, indometacine dạng tiêm hoặc uống. Tuy nhiên các loại thuốc này có nhiều tác dụng phụ và nhất thiết phải được sử dụng theo hướng dẫn của thầy thuốc. Khi cơn đau được đẩy lùi nên chuyển sang điều trị bảo tồn bằng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên như Cốt Thoái Vương vừa giúp ngăn chặn bệnh tiến triển nặng hơn, vừa giúp cải thiện vận động và giúp cải thiện triệu chứng, na toàn không gây tác dụng phụ.Ngoài ra, thuỷ châm hoặc châm cứu cũng có thể giúp cải thiện tình trạng đau đớn. Các giải pháp vật lý trị liệu như chiếu đèn hồng ngoại, điện xung, chườm nóng, đắp parafin nóng có thể giúp giảm đau và làm chậm quá trình thoái hóa; kéo giãn cột sống có thể làm giảm chèn ép các rễ thần kinh. Tất cả các phương pháp này đều phải được thực hiện theo sự hướng dẫn của người có chuyên môn.
Theo tôi, nếu chưa có biến chứng nghiêm trọng như thoát vị đĩa đệm, chèn ép rễ thần kinh, bạn nên học cách chung sống hòa bình, giảm quá trình thoái hóa và cải thiện dần dần bằng cách điều chỉnh chế độ ăn, nên vận động ngoài trời, tập thể dục thường xuyên, nhẹ nhàng vừa sức. Bạn cần tránh bị lạnh, lạnh sẽ làm co rút các cơ khiến cột sống phải chịu áp lực nhiều hơn. Nếu bị co cơ, bạn cần chườm nóng hoặc chiếu đèn hồng ngoại để giúp giãn cơ, giảm chèn ép cột sống. Bạn cũng không nên chơi các môn thể thao vận động mạnh hoặc lao động quá sức, mang vác vật nặng. Trong các môn thể thao, bơi lội rất tốt cho cột sống. Bạn cũng có thể tập yoga nhưng lưu ý tập dần dần, nhất là các động tác khó, có tác động nhiều đến cột sống.\nKhi bạn có những biến chứng như đau vai gáy, đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, giảm vận động hoặc liệt các chi, bạn cần đến khám Bác sĩ chuyên khoa Cơ Xương Khớp càng sớm càng tôt và điều trị theo hướng dẫn của Bác sĩ.\nChúc bạn sớm khỏi bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan