Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. Chồng e 47 tuổi, có đi xét nghiệm tinh dịch đồ tai BV Phụ sản TW và kết quả như sau: thể tích 2 ml (chỉ số bình thường >1,5ml) ; Ly giải 25 phút (CSBT 15-60 phút) ; PH 8.0 (CSBT >7.2); Mật độ 90x10/ml (CSBT >15x10/ml); Tổng số tinh trùng 180/ml (CSBT >39x10/ml);; tỷ lệ tinh trùng sống 59% (CSBT >58%); Di động tiến tới PR 45% (CSBT >32%); di động không tiến tới NP 11% (CSBT PR +NP>40%); Bất động IM 44% ; Hình thái bình thường 2% (CSBT >4%); bác sĩ cho em hoi với chỉ số như vậy, chúng e có thể có co bình thường được không? Em cảm ơn bác sĩ

Thanh

(2014/12/05 05:02)

Chào bạn,
Kết quả nghiên cứu cho thấy phái mạnh có thể có con nếu đáp ứng đủ hai điều kiện. Đầu tiên là trong 1 ml tinh dịch có hơn 48 triệu tinh trùng. Điều kiện thứ hai là khoảng 63% lượng tinh trùng trong số đó phải di chuyển được và hơn 12% phải có hình dạng bình thường.
Nam giới sẽ bị vô sinh nếu chỉ có dưới 13,5 triệu tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch, dưới 32% tinh trùng có khả năng di chuyển, dưới 9% tinh trùng có hình dạng bình thường.
So với hai chỉ tiêu đầu, con số chênh lệch 3% ở tiêu chuẩn cuối cùng về hình dáng thật sự không đáng kể. Nhưng chính điều đó lại cho thấy hình dáng có ảnh hướng không nhỏ đến khả năng duy trì nòi giống của các quý ông.
Trên thực tế, nhiều người được xác định có tinh trùng kém chất lượng vẫn có thể có con. Vì vậy, nếu bạn chẳng may sở hữu những chàng thương bệnh binh, đừng vội mất hy vọng. Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, tinh dịch được xem là bình thường chỉ cần đáp ứng hai tiêu chuẩn: có 20 triệu tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch và có ít nhất 1/2 trong số đó có thể di chuyển được.
Tiêu chuẩn này không hề đề cập đến hình dạng tinh trùng. Đó là lý do các bác sĩ thường bỏ qua việc kiểm tra hình dạng khi làm tinh dịch đồ cho bệnh nhân.
Hàng loạt nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa thuốc lá với sự giảm sút số lượng và biến dạng tinh trùng. Do đó, tốt nhất bạn nên chia tay với ống khói này càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, hạn chế sử dụng điện thoại di động vì nói hơn 4 tiếng mỗi ngày sẽ làm giảm mật độ tinh trùng, khiến chúng kém lưu động và có hình dạng bất thường.
Bạn nên tuần theo phác đồ điều trị của bác sĩ và tái khám theo đúng lịch hẹn để bác sĩ kiểm tra làm các xét nghiệm từ đó đưa ra phương pháp cải thiện chất lượng tinh trùng phù hợp với bạn.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan