Sản Phụ Khoa

Thua bac sj, chau tre kjh hon 1 thag nay roj ma dj kham thj chua co em pe. Bac sj noj chau bj njem mac tu cug day 7mm nen kho co con.con dag lo k pjt nhu the nao mog bac gjup con. Con cam on

kim tien

(2014/11/29 18:38)

Chào bạn,
Lớp nội mạc tử cung chịu nhiều biến đổi trong chu kì kinh nguyệt và thay đổi theo từng giai đoạn.
- Sau sạch kinh, niêm mạc tử cung thường từ 3-5mm.
- Giữa chu kỳ (khoảng rụng trứng), niêm mạc tử cung thường từ 8-12mm.
- Ngày cuối của chu kỳ, trước khi có kinh nguyệt, niêm mạc tử cung thường từ 12-16mm.

Hàng tháng, dưới tác dụng của hormon sinh dục nữ, nội mạc tử cung phát triển dày lên để sẵn sàng nhận trứng thụ tinh làm tổ. Khi sự thụ tinh không diễn ra, nội mạc tử cung sẽ tự bong ra và gây chảy máu hay còn gọi là hành kinh. Nếu trứng được thụ tinh và làm tổ thì lớp niêm mạc này tiếp tục dày lên, tạo điều kiện cho nhau thai phát triển. Những phụ nữ có niêm mạc tử cung mỏng thường khó thụ thai, hoặc dễ bị sẩy thai là do không nuôi dưỡng được phôi thai. Độ dày thích hợp của lớp nội mạc để trứng đã thụ tinh làm tổ là từ khoảng 8-12mm.

Việc xác định niêm mạc tử cung dày hay mỏng phải dựa trên phương pháp siêu âm tương ứng với chu kì kinh nguyệt. Nếu trong thời kì rụng trứng, niêm mạc tử cung đo được qua siêu âm có độ dày dưới 6mm thì được coi là niêm mạc tử cung mỏng, người phụ nữ có nguy cơ khó thụ thai và dễ sẩy thai sau này.

Có nhiều nguyên nhân làm cho niêm mạc tử cung mỏng, ví dụ như thiếu estrogen hoặc niêm mạc tử cung phản ứng bất thường với estrogen, tổn thương nội mạc tử cung, dính lòng tử cung. Tùy vào từng nguyên nhân cụ thể mà bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn hướng điều trị phù hợp.

Bởi vậy, bạn nên thăm khám và điều trị bệnh theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Bạn nên tới các cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để được khám và điều trị thích hợp nhất.

Chúc vợ chồng bạn sớm có em bé!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan