Tai Mũi Họng

Tôi năm nay 28 tuổi. Khoảng 3 tháng gần đây tôi thuờng có cảm giác nghẹn ở cổ. Tôi đã nội soi cuống họng và thực quản, kèm xét nghiệm sinh thiết. Bác sĩ kết luận tôi bị trào ngược dạ dày và cho tôi uông thuốc 15 ngày. Sau đó, tôi hết nghẹn. Nhưng 15 ngáy sau tôi lại bị nuốt nghẹn và tái khám. Bác sĩ vẫn cho thuốc trào ngược dạ dày. Tôi uống đuọc 1 tháng nhưng tôi không thấy hết bệnh. Tôi thực sự lo lắng. Tôi nên đi khám ở bệnh viện nào để được hiệu quả tốt nhất ạ? Tôi đang ở tp. Hcm. Cảm ơn ạ.

nguyễn thị lan

(2014/11/23 03:40)

Chào bạn,
Chẩn đoán bệnh trào ngược dạ dày -thực quản chủ yếu dựa vào triệu chứng chức năng . Hầu hết bệnh nhân đều có triệu chứng điển hình là ợ nóng . Tuy nhiên , nhiều bệnh nhân hiểu không rõ triệu chứng này . Vì thế cần phải mô tả triệu chứng này như là cảm giác nóng rát từ dạ dày hay phần ngực thấp lan lên cổ. Hỏi như thế giúp ta tìm được nhiều bệnh nhân trào ngược hơn là chỉ hỏi về ợ nóng.
Chú ý sự trùng lắp triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày - thự quản và loét dạ dày - tá tràng , rối loạn tiêu hóa không do loét và hội chứng ruột kích thích. Khoảng 2/3 bệnh nhân cũng có triệu chứng ăn không tiêu (đau hoặc khó chịu vùng thượng vị) và khoảng 40 % bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích cũng có triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.
Độ nặng của triệu chứng không phải là dấu hiệu tin cậy để nói lên độ nặng của viêm thực quản. Tuy nhiên, triệu chứng khó nuốt, nuốt đau, khó thở về đêm, ói máu hay sụt cân là cảnh báo cho ta nghĩ đến khả năng bệnh nặng, có biến chứng hay bệnh lý khác .
Bạn đã đi khám và được chẩn đoán là trào ngược thực quản, tuy nhiên bạn dùng thuốc uống nhưng bệnh chưa cải thiện, bạn ở HCM nên đến bệnh viện Tai mũi họng để khám trước, sau đó tới bệnh viện đa khoa như bệnh viện Chợ Rẫy, hay bệnh viện đại học y dược vào khoa tiêu hóa để khám lại xem chẩn đoán của bác như thế nào? khi đó bác sĩ có phương pháp điều trị thích hợp cho bạn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan