Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ.em bị rong kinh do rối loạn nội tiết ( 0,1ng/ml) và có nang nước ở buồng trứng trái ( 34x33mm) đi khám bsĩ cho thuốc vinafolin0,05mg và thuốc tránh thai uống trong 10 ngày để cho vỡ nang nước.em muốn hỏi sao thuốc tránh thai lại điều trị đc nang .và uôngthuốc gì để điều trị rối loạn nội tiết.xin cảm ơn

nguyễn thị lan

(2014/10/13 03:14)

Chào bạn,
Nói đến rối loạn kinh nguyệt tức là người ta nói về thời gian của chu kỳ, cũng có thể là nhanh hơn trước kỳ (trước 28 ngày), nhưng cũng có thể là chậm hơn thì người ta gọi là kinh sau kỳ. Cái nhanh và cái chậm này cỡ từ 8 - 9 ngày trở lên và kéo dài tới 3 chu kỳ thì người ta mới tính là bệnh lý của rối loạn kinh nguyệt.
Nguyên nhân của rối loạn kinh nguyệt thì rất nhiều mà nó lại còn phức tạp nữa, sự điều tiết của chu kỳ kinh nguyệt là một quá trình hết sức phức tạp của hệ thần kinh trung ương giữa trục màng não, tuyến yên, buồng trứng và tử cung. Đấy là theo một trục như thế. Chỉ cần có 1 nguyên nhân nào đó trên trục này thì người ta nói đó chính là khâu rối loạn nội tiết. Rối loạn nội tiết cũng rất phức tạp.
Ở cái tuổi dậy thì chính là giai đoạn hay gặp nhất của rối loạn nội tiết, bởi vì bộ máy sinh dục ở giai đoạn dậy thì nó mới phát triển cho nên đặc tính của nó chưa được hoàn hảo.
Trường hợp rối loạn nội tiết cho người mãn kinh, ở thời điểm này thì bộ máy vừa được nhắc ở trên lại có xu hướng não hóa và kém chức năng đó rồi. Yếu tố stress cũng có thể là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết.
Khi buồng trứng mới phát dục hoặc các chức năng chưa hoàn thiện thì chúng ta chú ý điều chỉnh về thần kinh cũng như điều chỉnh về nội tiết. Bên cạnh đó thì khi bị các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung hay là u nang buồng trứng thì nó cũng có thể gây ra hiện tượng rối loạn.
Khi bị u nang, rối loạn kinh nguyệt thì việc điều trị phải điều tri gốc của bệnh có nghĩa là điều trị bằng nội tiết và thuốc tránh thai cũng là thuốc nội tiết. Mục đích điều trị bằng thuốc nội tiết là giúp kích thước u nang không to lên chứ không làm chúng biến mất.
Trường hợp của bạn song song với việc sử dụng thuốc điều trị bạn có thể sử dụng thêm Nga phụ khang để điều hòa kinh nguyệt, giúp tăng cường sức khỏe buồng trứng tử cung. Nga phụ khang với thành phần chính là Trinh nữ hoàng cung kết hợp với các cây dược liệu quý khác là Hoàng cầm, Hoàng kỳ, Khương hoàng có tác dụng điều hòa nội tiết, bổ khí thông huyết...
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan