Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. Cô của e năm nay 50 tuổi, gần năm nay kinh nguyệt của cô không còn đều, khoảng 3,4 tháng mới có một lần, có phải cô e đang trong giai đoạn tiền mãn kinh không? Và trong thời gian này cô có những biểu hiện lạ như nghi ngờ có người hại mình không có kinh nguyệt, hay lo lắng, ngủ không được, đau đầu. Như vậy có phải mãn kinh bị hành hay cô e có vấn đề về thần kinh. Xin bác sĩ giúp e để e có hướng điều trị tốt cho cô. Nếu dẫn cô đi khám thì khám ở phụ khoa hay khám ở khoa thần kinh? e xin cám ơn.

Sương

(2014/10/02 21:06)

Chào bạn!
Hiện tại kinh nguyệt của cô bạn 3-4 tháng mới có một lần hay còn gọi vòng kinh thưa. Vòng kinh thưa là một trong những rối loạn kinh nguyệt thường gặp của người phụ nữ độ tuổi 45-50. Các nhà sản khoa gọi đây là giai đoạn chuyển tiếp từ thời kỳ sinh sản sang thời kỳ mãn kinh…
Phụ nữ Việt Nam thì giai đoạn chuyển tiếp trung bình kéo dài 5 năm có khi kéo dài tới 15 năm. 95% phụ nữ bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển tiếp ở khoảng trung bình 39-51 tuổi. Sau giai đoạn này là giai đoạn mãn kinh thực sự. Tuy nhiên cũng có trường hợp mãn kinh sớm hoặc muộn hơn.
Như vậy, cô bạn đang ở giai đoạn chuyển tiếp nên vòng kinh thưa đây là vấn đề liên quan đến nội tiết tố của buồng trứng. Tuy nhiên, nếu kinh quá thưa chứng tỏ thiếu estrogen kéo dài thì lại phải điều trị hormon bồi phụ để duy trì cuộc sống bình thường như tránh loãng xương, tránh phát sinh bệnh tim mạch.
Estrogen suy giảm là thủ phạm hàng đầu dẫn tới các rắc rối kể trên, vì thế, nếu muốn mọi việc về đúng “quỹ đạo”, không gì tốt hơn là dùng liệu pháp hormon thay thế. Việc dùng hormon nào là tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Chị em tuổi mãn kinh nên chọn chế độ ăn uống ít chất béo, ít cholesterol, giàu canxi (sữa, tôm cua, trứng), phosphat, selen… Nên ăn nhiều thực phẩm giàu omega-3, isoflavones và phytosterols như cá, đậu tương… vì các chất này có tác dụng tương tự như estrogen. Nên hạn chế tối đa các gia vị cay nóng để giảm cơn bốc hoả. Có thể dùng vitamin E hằng ngày. Thể dục thể thao như đi bộ, bơi lội, tập aerobic… không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn làm tăng độ cứng chắc của xương, giúp tinh thần chị em sảng khoái hơn.
Vì vậy cô bạn có thể đến bệnh viện chuyên khoa phụ sản để được tư vấn và điều trị

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Uong thuoc tranh thai sau 5h quan he co thai khong

Nguyen thi my hien

(2016/01/20 04:09)

Sản Phụ Khoa
toi 22 tuoi nhung rat hay bi dau o hai dau vu,va vu co dau hieu to ra

thanh tu

(2015/06/14 22:32)