Sản Phụ Khoa

Cho e hỏi kinh vẫn nhiều như bình thường và tháng đầu sau quan hệ có kinh đúng chu kì tháng thứ 2 sau quan hệ chậm 12 ngày. Có chắc chắn là e k có thai k ??

Lữ thị tua

(2014/09/29 18:57)

Chào bạn,
Trước đây, bạn đã bao giờ bị chậm kinh như vậy chưa? Bạn có nhận thấy những dấu hiệu gì khác kèm theo bụng dưới, dịch tiết âm đạo nhiều hơn, ngứa ở bộ phận sinh dục… không? Bạn có hiểu biết như thế nào về hiện tượng rụng trứng? Có thể bạn đã biết, khi bạn gái sinh ra đã có sẵn rất nhiều các nang trứng trong buồng trứng.
Khi đến tuổi dậy thì, do sự điều khiển của hoạt động nội tiết mà một số nang trứng trong buồng trứng sẽ phát triển dần lên và thông thường mỗi chu kỳ kinh nguyệt bạn gái có một trái trứng chín và rụng. Hiện tượng trứng chín và rụng này thực chất là hiện tượng nang trứng phóng ra khỏi lớp vỏ bên ngoài (lớp vỏ này được gọi là hoàng thể), chính vỏ hoàng thể ở giai đoạn sau phóng noãn đã sản sinh ra một lượng lớn hai hormone sinh dục có tên gọi là oestrogen và progesteron, có tác dụng làm cho lớp niêm mạc tử cung phát triển dày lên, và sau khoảng hai tuần, hoàng thể bị thoái hóa, lượng hormone oestrogen và progesteron bị suy giảm đột ngột khiến lớp niêm mạc tử cung bong ra, và tạo thành hiện tượng kinh nguyệt.
Trên thực tế, các hormone này không chỉ do hoàng thể sản sinh ra mà buồng trứng cũng sản xuất ra nên vẫn có những chu kỳ kinh nguyệt không có hiện tượng rụng trứng mà bạn gái vẫn có kinh. Chính vì vậy, tại thời điểm này chúng tôi không thể giúp bạn xác định là quả trứng tiếp theo của bạn có rụng hay không. Để xác định điều này bạn có thể thực hiện theo hai cách: mua que thử rụng trứng về để kiểm tra, nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt 30, 32 ngày thì thời điểm rụng trứng dự kiến là 30-14=16, 32-14=18, nghĩa là bạn có thể bắt đầu sử dụng que thử rụng trứng trong khoảng thời gian từ ngày thứ 12 của chu kỳ kinh nguyệt, liên tục cho đến ngày thứ 20 của chu kỳ kinh nguyệt, mỗi ngày một que vào buổi sáng sớm khi mới thức dậy hoặc bạn có thể đi siêu âm nang trứng tại cơ sở y tế.
Trở lại với hiện tượng chậm kinh của bạn, nếu chỉ thỉnh thoảng bạn mới thấy kinh nguyệt đến trễ hơn so với dự kiến và loại trừ được khả năng có thai thì cũng chưa phải lo lắng, bạn ạ. Trong trường hợp, tháng nào bạn cũng trễ kinh thì lại cần đánh giá lại về độ dài của chu kỳ kinh nguyệt. Thực tế có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến kinh nguyệt của bạn gái như yếu tố tâm lý căng thẳng, tình trạng sức khỏe mệt mỏi, có các bệnh mãn tính, sự thay đổi môi trường sống, sự thụ thai, yếu tố dinh dưỡng, hoặc thay đổi rối loạn hoạt động nội tiết, hoạt động rụng trứng.
Như vậy bạn có thể thấy là yếu tố tâm lý không tốt, thường xuyên căng thẳng, lo lắng, buồn chán… có thể có những ảnh hưởng nhất định đến chu kỳ kinh nguyệt như khiến kinh nguyệt đến sớm hơn hoặc trễ hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó còn có nhiều yếu tố khác nữa cũng ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt như sự thay đổi môi trường sống, công việc…
Do vậy để biết chính xác bạn có thể mua que để kiểm tra.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan